Hàm Yên đầu tư “nâng chất” hợp tác xã

Tập trung phát triển hợp tác xã (HTX) ở lĩnh vực có lợi thế, hỗ trợ thành viên sản xuất… là cách mà Hàm Yên đang thực hiện để nâng cao chất lượng cho khu vực kinh tế tập thể.

Theo ông Vũ Tất Thành, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên, toàn huyện hiện có 40 HTX, đa số các HTX đều hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp với quy mô nhỏ, vốn góp bình quân thấp; vai trò của HTX làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết chưa rõ nét. Vì vậy, nhằm nâng cao chất lượng các HTX, Hàm Yên lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ để HTX phát triển, hoạt động hiệu quả dựa trên lĩnh vực có lợi thế.


Giám đốc HTX chăn nuôi – kinh doanh thịt trâu, bò sạch Hàm Yên, xã Thái Sơn (Hàm Yên)
trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi trâu vỗ béo với các thành viên.

Năm 2018, HTX Thái Hòa được Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng để mua 5.000 con cá giống nuôi thử nghiệm, đàn cá sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ sống cao. Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước đã giúp các thành viên có thêm kinh nghiệm trong việc chọn giống. HTX hiện có 12 thành viên với 63 lồng cá đặc sản. Sản lượng cá thu hoạch hằng năm đạt hơn 3 tấn. Để giúp các thành viên tiêu thụ sản phẩm, HTX đứng ra ký kết với các nhà hàng, thương lái trong và ngoài tỉnh trong việc tiêu thụ cá. Bình quân, từ chăn nuôi cá giúp các thành viên thu lãi 160-200 triệu đồng/năm.

Anh Trương Minh Tâm, Giám đốc HTX chăn nuôi – kinh doanh thịt trâu, bò sạch Hàm Yên, xã Thái Sơn phấn khởi bảo, HTX mới thành lập năm 2019, ngành nghề chính là chăn nuôi, kinh doanh thịt trâu, bò sạch nên ban đầu còn rất bỡ ngỡ trong hoạt động, điều hành. Ngay sau khi thành lập, HTX được huyện hỗ trợ 60 con trâu, 51 con bò từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới cho các thành viên. Từ động lực này, HTX không ngừng mở rộng quy mô chăn nuôi, hiện 16 thành viên trong HTX có tổng đàn trên 200 con trâu, bò. Trong HTX có các thành viên như anh Đinh Văn Nhật, anh Đinh Văn Thụ chăn nuôi trâu, bò với số lượng 20-30 con/lứa. Theo những người nuôi trâu trong HTX thì chỉ cần có đủ kiến thức, kinh nghiệm thì nuôi trâu vỗ béo cho lãi rất nhanh. Theo tính toán, 1 con trâu, bò nuôi vỗ béo chỉ 2 -3 tháng là được xuất bán và cho thu lãi 2-3 triệu đồng/con. Thời gian tới, HTX hướng tới xây dựng 2 lò mổ đạt chuẩn, hướng tới chế biến sâu sản phẩm sau chăn nuôi.


HTX chè xanh Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên) trồng chè VietGAP đáp ứng nhu cầu thị trường.

Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều HTX đã tập trung củng cố, chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng phát huy năng lực, nâng cao hiệu quả, tạo được sức mạnh tập thể trong sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao doanh thu, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên. Đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, làm cầu nối chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Xây dựng vùng chè sạch VietGAP Làng Bát ở xã Tân Thành của HTX chè xanh Làng Bát; mô hình sản xuất rau an toàn của HTX rau quả an toàn Đức Ninh; mô hình sản xuất quả cà chua sạch của HTX cà chua Thành Long hay vùng chăn nuôi vịt bầu Minh Hương… Qua đó, tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Năm 2020, huyện Hàm Yên có 8 HTX được hỗ trợ kinh phí thành lập mới với tổng số tiền 320 triệu đồng. Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới năm 2020, UBND huyện Hàm Yên hỗ trợ 1,482 tỷ đồng để hỗ trợ 3 HTX phát triển sản xuất liên kết theo các chuỗi trâu, cá đặc sản và rau quả an toàn. Ngoài ra, huyện triển khai các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể về thuế, tín dụng, đất đai… tạo điều kiện cho các HTX tham gia vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục