Nhiều lo ngại liên quan đến công cụ Sora mới ra mắt của OpenAI

Với việc ra mắt Sora, OpenAI không chỉ thúc đẩy cuộc đua sáng tạo nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo mà còn đặt ra nhiều thách thức mới đối với quản trị xã hội.
Nhiều lo ngại liên quan đến công cụ Sora mới ra mắt của OpenAI

Truyền thông thế giới cũng như báo chí Mỹ đang nói nhiều về một công cụ mới của OpenAI giúp chuyển thể từ văn bản thành hình ảnh vừa được giới thiệu khiến nhiều người phải kinh ngạc. Công cụ mới này có tên là Sora.

Tương tự như chuyển thể từ truyện thành phim, công cụ cho phép chuyển đổi văn bản thành hình ảnh nhưng với tốc độ chỉ tính bằng giây và chất lượng rất bất ngờ.

Sora là một công cụ vừa được OpenAI giới thiệu, có thể tạo ra video có độ dài một phút dựa trên văn bản hoặc hình ảnh. Theo SiliconAngle, tương tự như một số dịch vụ của Meta, Google hay RunWay AI, Sora có khả năng sáng tạo hoạt cảnh gồm nhiều nhân vật, chuyển động với bối cảnh chi tiết. Công cụ này không chỉ hiểu những gợi ý trong câu lệnh mà cả cách nó biểu hiện trong thực tế.

Điều đó có nghĩa là OpenAI giờ đã có thể biến từ ngữ thành video siêu thực theo CNET. Những video do Sora tạo ra giống thực đến kinh ngạc, rất khó để phân biệt đâu là thật và đâu là giả.

Nhưng công cụ này cũng có những hạn chế như việc biểu hiện được mối liên hệ giữa nguyên nhân và hệ quả. Theo chuyên trang Techradar, hiện tại, OpenAI mới chỉ thử nghiệm Sora nhằm đánh giá những lĩnh vực trọng yếu có thể có nguy hại. OpenAI muốn đảm bảo rằng, Sora không tạo ra những thông tin sai lệch, thù địch hoặc thiên vị.

Dù mới chỉ thử nghiệm song Sora đã khiến người ta "kinh hãi" như CBSNews ghi nhận. Những định chế như ngân hàng sẽ phải phát triển công cụ AI để phòng vệ. Kế đến là những lao động trong lĩnh vực như sản xuất phim và truyền thông, Sora có thể thay đổi cuộc chơi khi cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất và nhân công.

sora-openai-17084720224781326676352

Đó là chưa kể đến những về tác động xã hội có thể có. ABCNews ghi nhận ý kiến chuyên gia quan ngại rằng, công cụ này có thể ảnh hưởng đến kỳ bầu cử năm nay khi tạo ra các nội dung giả, quảng bá hoặc tuyên truyền sai sự thật.

Cùng ngày khi Sora được giới thiệu, Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đề xuất quy định mới nhằm ngăn chặn AI tạo ra các nội dung giả về người thật, nhất là những quan chức, người nổi tiếng và có ảnh hưởng.

Với Sora, OpenAI không chỉ tạo ra những thách thức mới đối với quản trị xã hội mà còn thúc đẩy cuộc đua phát triển công nghệ sáng tạo nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo, vốn được định lượng có giá trị lên đến 1,3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

PV

Tin cùng chuyên mục