Cơ hội làm lại cuộc đời cho người chấp hành xong án phạt tù

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù; Quyết định này quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.... Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên đã triển khai và thực hiện có hiệu quả và được đánh giá là chương trình có ý nghĩa nhân văn, thiết thực.

Là một trong những khách hàng vay vốn theo Quyết định số 22, anh Tào Văn Hiệp, thôn Nam Ninh, xã Bình Xa đang tất bật chăm sóc đàn trâu, chăm sóc gần 5 sào chè và hơn 3 ha cây keo. Với số tiền 100 triệu đồng được vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Hiệp đã đầu tư mua trâu sinh sản, đầu tư và trồng rừng…

Anh Tào Văn Hiệp, thôn Nam Ninh, xã Bình Xa cùng cán bộ phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hàm Yên thăm đàn trâu của gia đình.

Anh Hiệp cho biết: Những năm tháng trong trại giam giúp tôi  hiểu hơn về giá trị của cuộc sống tự do. Sau khi mãn hạn tù, trở về địa phương, được sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị xã hội, tôi nghĩ mình luôn phải cố gắng, nỗ lực, tu chí phát triển kinh tế gia đình để cho các con.

Có thêm vốn từ nguồn vốn vay theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính Phủ, anh Đinh Văn Long thôn Đồng Móng, xã Nhân Mục đã mạnh dạn mua thêm con giống, cải tạo chuồng trại mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi và làm máy xay sát.

Nhớ về một thời lầm lỡ, anh Long cho biết: “Năm tôi 18 tuổi, ở cái tuổi ăn chưa no co chưa ấm, chưa hiểu biết nhiều về pháp luật, bị kẻ xấu rủ nên đã đã vi phạm pháp luật. Vì cải tạo tốt, nên tôi được hưởng ân xá, ra tù trước thời hạn.

Khi ra khỏi trại giam, trong lòng tôi rất chông chênh, nhưng rồi được bố mẹ, gia đình và chính quyền xã, đặc biệt là Công an xã và tổ chức Đoàn Thanh niên đã quan tâm, động viên giúp tôi lấy lại tinh thần.

Mới đây, khi ngân hàng chính sách xã hội có chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, nguồn vốn vay đã giúp tôi có cơ hội để tập trung phát triển kinh tế, đã kịp thời hỗ trợ cho những người lầm lỡ như tôi có cơ hội tạo lập cuộc sống mới.”

Anh Đinh Văn Long thôn Đồng Móng, xã Nhân Mục phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.

Quyết định số 22 của Chính phủ được triển khai đã đáp ứng rất kịp thời, nhân văn, cung cấp nguồn vốn, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được vay để học nghề, đầu tư sản xuất, kinh doanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù làm lại cuộc đời.

Nhờ nguồn vốn vay cũng góp phần giảm đi tình trạng tái vi phạm pháp luật cho người chấp hành xong án phạt tù, bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội./.

Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục