Nga, Hàn Quốc, Triều Tiên phát cảnh báo sóng thần

Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên phát cảnh báo sóng thần tại các vùng giáp Biển Nhật Bản, yêu cầu người dân sơ tán đến nơi an toàn.

 

"Sóng thần có thể ảnh hưởng nhiều khu vực dọc bờ biển phía tây đảo Sakhalin. Các nhóm phản ứng đã sẵn sàng đối phó với hậu quả của sóng thần", cơ quan phụ trách vùng Viễn Đông thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ra thông báo hôm nay.

Cảnh báo sóng thần cũng được phát tại vùng Primorsky và Khabarovsk, trong đó đợt sóng cao nhất có thể đạt mức 1,2 m. Giới chức Nga nói rằng hệ thống cảnh báo tại các địa phương đã kích hoạt và người dân đang được sơ tán đến nơi an toàn.

Chính quyền thành phố Vladivostok đã yêu cầu ngư dân "khẩn cấp về bờ".

Một cầu cảng tại đảo Sakhalin của Nga hồi năm 2023. Ảnh: RIA Novosti

Một cầu cảng tại đảo Sakhalin của Nga hồi năm 2023. Ảnh: RIA Novosti

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA) cũng cảnh báo mực nước dâng ở vùng bờ biển phía đông nước này, nhận định sóng thần đạt độ cao 0,5 m nhưng có thể dâng cao hơn khi ập vào bờ, thêm rằng các đợt sóng có thể tiếp tục trong vòng 24 giờ.

Tỉnh Gangwon ở miền đông đã gửi tin nhắn báo động đến cư dân tại 6 thành phố và đô thị duyên hải, yêu cầu họ nhanh chóng tránh xa bờ biển và sơ tán đến điểm cao. Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết giới chức thành phố Samcheok cũng khuyến cáo cư dân di chuyển đến những khu vực cao hơn tòa nhà ba tầng để bảo đảm an toàn.

Hãng tin Yonhap cùng ngày cho biết truyền thanh nhà nước Triều Tiên đã phát báo động sóng thần ở bờ biển phía đông, cảnh báo những đợt sóng cao 2,08 m có thể quét qua bờ biển nước này.

Các động thái được đưa ra sau trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ngoài khơi vùng Noto, tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, lúc 16h10 (14h10 giờ Hà Nội).

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất ở Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1. Đồ họa: Japan Times

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất ở Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1. Đồ họa: Japan Times

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã phát cảnh báo sóng thần ở các tỉnh Ishikawa, Niigata, Toyama, Yamagata, Ishikawa, Fukui và Hyogo, kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi các khu vực ven biển, với dự đoán sóng thần cao 3-5 mét sẽ ập vào các khu vực này.

Cảnh báo sóng thần lớn được phát ra cho khu vực bán đảo Noto là cấp cao nhất, tương đương cảnh báo được đưa ra sau trận động đất ở vùng Tohoku tháng 3/2011.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục