20 oanh tạc cơ Nga cất cánh, Ukraine phát báo động tên lửa

Không quân Ukraine báo động toàn quốc, sau khi phát hiện 20 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS và Tu-22M3 Nga xuất kích để phóng tên lửa.

 

"Báo động! Tổng cộng 16 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS của đối phương đang hoạt động trên không, có thể phóng tên lửa hành trình. Hãy tìm nơi trú ẩn, đừng phớt lờ báo động phòng không", Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết hôm nay trong báo động trên toàn quốc.

Quân đội Ukraine cho biết 16 chiếc Tu-95MS này xuất phát từ căn cứ Olenya ở phía bắc và Engels ở phía nam, trong khi 4 oanh tạc cơ Tu-22M3 xuất kích từ sân bay Shaikovka gần biên giới Belarus.

Tên lửa sau đó xuất hiện trên bầu trời tỉnh Sumy ở miền bắc và hướng đến khu vực Myrhorod ở tỉnh Poltava, nơi đặt căn cứ không quân trọng yếu của Ukraine, cũng như về phía thủ đô Kiev, theo phòng không nước này.

Sau báo động phòng không, hơn 10 tiếng nổ lớn đã vang lên ở Kiev, khiến nhiều tòa nhà ở khu vực trung tâm rung chuyển.

Oanh tạc cơ Tu-95MS Nga phóng tên lửa hành trình hồi năm 2017. Ảnh: BQP Nga

Oanh tạc cơ Tu-95MS Nga phóng tên lửa hành trình hồi năm 2017. Ảnh: BQP Nga

Bộ tư lệnh không quân Ukraine cũng tuyên bố Nga đã triển khai 35 máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136/131 nhằm vào nước này từ hai hướng rạng sáng nay, khẳng định đã đánh chặn toàn bộ số phi cơ trên.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng những tiếng nổ lớn trên bầu trời thành phố là do hệ thống phòng không đánh chặn mục tiêu, thêm rằng các mảnh vỡ từ UAV đã gây cháy tại quận nội thành Desniansky. Chưa rõ thương vong và thiệt hại cụ thể trong đòn tấn công bằng UAV tự sát.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 1/1 cáo buộc Kiev "muốn uy hiếp và gây tình trạng bất ổn" bằng những cuộc tấn công vào dân thường, khẳng định Moskva đủ khả năng tung những đòn trả đũa tương tự cuộc tấn công nhằm vào thành phố Belgorod gần biên giới giáp Ukraine trước đó hai ngày.

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự của đối phương. "Chúng ta sẽ dùng vũ khí chính xác cao để tập kích những trung tâm ra quyết định, điểm tập kết binh sĩ, lính đánh thuê và những mục tiêu quân sự nhạy cảm", ông nói.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nga gần đây tăng cường tấn công hạ tầng Ukraine bằng tên lửa và UAV. Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat hôm 19/12/2023 nói rằng nói Moskva sở hữu lượng lớn vũ khí để tấn công hạ tầng của Kiev, cũng như có đủ UAV tự sát để duy trì các đòn tập kích hàng ngày.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục