Đại sứ quán Israel đăng video giả định Seoul bị tấn công

Đại sứ quán Israel gây tranh cãi vì đăng video giả định Seoul bị một nhóm vũ trang tấn công, khiến chính phủ Hàn Quóc quan ngại.

 

Đại sứ quán Israel tại Hàn Quốc ngày 26/12 đăng video có nội dung giả định thủ đô Seoul bị "tấn công khủng bố" vào ngày Giáng sinh cùng mô tả "hãy tưởng tượng nếu chuyện này xảy ra, các bạn sẽ làm gì?". Video còn liệt kê các thông tin trong vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel ngày 7/10.

Video có hình ảnh một phụ nữ đưa con đến trường và xem cô bé biểu diễn văn nghệ. Còi báo động không kích bất ngờ vang lên, tiếng súng và tiếng nổ xuất hiện khắp Seoul. Người mẹ sau đó bị nhóm vũ trang bịt mặt bắt cóc. Cô nhìn quanh để tìm con gái nhưng chỉ thấy đôi găng tay len màu đỏ trên mặt đất.

Video lập tức vấp phải sự chỉ trích từ Hàn Quốc. "Hamas tấn công gây thương vong và bắt cóc người Israel là điều không thể biện minh. Nhưng đại sứ quán Israel tại Hàn Quốc sản xuất và đăng video so sánh sự việc với tình hình an ninh ở quốc gia khác cũng là hành động không phù hợp", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 27/12 cho biết.

Hình ảnh người mẹ đưa con gái đi trốn trong video giả định Seoul bị tấn công do đại sứ quán Israel ở Hàn Quốc đăng. Ảnh: Dong A]

Hình ảnh người mẹ bị nhóm vũ trang bịt mặt bắt cóc trong video giả định Seoul bị tấn công do đại sứ quán Israel ở Hàn Quốc đăng trên mạng xã hội ngày 26/12. Ảnh: Korea Times

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul đã thể hiện lập trường của mình với đại sứ quán Israel về vấn đề. Đại sứ quán Israel ngày 27/12 xóa video khỏi các nền tảng mạng xã hội.

"Chúng tôi tái hiện sự việc kinh hoàng xảy ra ngày 7/10 để giúp người dân Hàn Quốc ở Đông Á, cách xa Israel, hiểu tình hình chiến sự hiện tại", Đại sứ Israel tại Seoul Akiva Tor viết trên mạng xã hội, theo đài YTN. Bài đăng này sau đó cũng đã bị xóa.

Hàn Quốc về kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên, do cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc bằng lệnh ngừng bắn, không phải hiệp ước hòa bình.

Chính quyền thành phố Seoul ngày 27/12 tổ chức cuộc diễn tập với hơn 1.000 quân nhân, cảnh sát và nhân viên dịch vụ khẩn cấp tham gia, nhằm "chuẩn bị đối phó hành động khiêu khích từ Triều Tiên và các tình huống bất ngờ khác". Cuộc diễn tập mô phỏng tình huống cơ sở cấp nước lớn, mạng điện thoại, hệ thống cáp ngầm bị tấn công.

"Bài học lớn cho chúng ta là hệ thống phòng thủ đẳng cấp thế giới của Israel đã bất lực trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas, lực lượng chỉ được trang bị rocket và vũ khí đơn giản", Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, người giám sát cuộc diễn tập, cho hay.

Hamas, nhóm vũ trang kiểm soát Gaza, ngày 7/10 bất ngờ tập kích miền nam Israel gây thương vong lớn và bắt con tin, buộc Tel Aviv mở chiến dịch ở miền bắc dải đất để đáp trả. IDF sau đó mở rộng phạm vi tác chiến xuống miền nam Gaza. Giao tranh đã bước sang tuần thứ 12 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cơ quan y tế Gaza ngày 27/12 cho biết xung đột đã khiến 20.915 người thiệt mạng, 54.918 người bị thương tại khu vực. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25/12 nói nước này chỉ dừng chiến dịch ở Gaza sau khi tiêu diệt Hamas, phi quân sự hóa và "phi cực đoan hóa" dải đất.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục