Tổng kết lớp tập huấn văn hóa, văn nghệ dân tộc Mông tại xã Yên Lâm

Ngày 17/11, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức bế mạc tổng kết lớp tập huấn và giao lưu văn nghệ ra mắt câu lạc bộ dân ca, dân vũ dân tộc Mông xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Các đại biểu và nhân dân dự buổi tổng kết.

Trải qua 4 ngày tập huấn, các học viên là đồng bào dân tộc Mông tại xã Yên Lâm đã được các giảng viên truyền đạt các nội dung về: Lựa chọn nội dung, cách thức gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống; kỹ năng triển khai xây dựng mô hình sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại thôn, bản;  kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại địa phương. Kỹ năng dàn dựng xây dựng đội văn nghệ truyền thống gắn với phát triển du lịch. Thực hành kỹ năng biểu diễn các tiết mục văn nghệ; biên đạo, dàn dựng một số tiết mục dân ca, dân vũ đặc trưng của dân tộc Mông.

Các đại biểu và Câu lạc bộ dân ca dân vũ thôn Ngòi Sen.

Tại buổi tổng kết, UBND xã Yên Lâm đã trao quyết định ra mắt câu lạc bộ dân ca dân vũ thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm. Cục Văn hóa cơ sở – Bộ VHTT và DL đã trao tặng trang phục đạo cụ cho Câu lạc bộ. Đồng thời câu lạc bộ dân ca dân vũ thôn Ngòi Sen và đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã tham gia giao lưu văn nghệ.

Nhiều tiết mục mang đậm nét văn hóa dân tộc được dàn dựng công phu, trang phục đẹp, đạo cụ đầy đủ đã đem đến cho buổi giao lưu văn nghệ  thêm phần hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.

Qua buổi giao lưu văn nghệ cũng tăng thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc, giúp các diễn viên tự tin trên sân khấu hơn, thể hiện xuất sắc các tiết mục của đồng bào dân tộc mình.

Nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc, thu hút sự cổ vũ của đông đảo nhân dân.

Chị Đào Thị Sái, xã Yên Lâm chia sẻ: Trước đây chúng tôi chỉ biết biểu diễn trong thôn, trong bản rất ít người xem, tôi lo lắng sẽ mai một các giá trị truyền thống văn hóa, trang phục đạo cụ biểu diễn cũng không có. Đến nay được huyện phối hợp với Cục văn hóa cơ sở lên tập huấn truyền dạy như thế này chúng tôi rất vui và phấn khởi, chúng tôi sẽ cố gắng học tập và sẽ phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mông.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về kỹ năng nghiệp vụ công tác văn hóa cơ sở để phổ biến, tuyên truyền nội dung các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Gia đình văn hóa; Khu dân cư văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và sinh hoạt văn hóa cộng đồng đến quần chúng Nhân dân, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn, khai thác các giá trị văn hóa truyền thống vùng, miền, dân tộc, gắn kết phát triển du lịch cộng đồng bền vững./.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục