UAE - Thái Lan: Dấu chấm hết cho thầy trò Nishino?

Nếu không thể kiếm điểm trước UAE hôm nay, Thái Lan của HLV Akira Nishino sẽ không còn hy vọng đi tiếp vào giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á.

 

Bị Indonesia cầm hoà 2-2 hôm 3/6, Thái Lan rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua tranh một trong hai vị trí dẫn đầu bảng G. Đội quân của HLV Nishino được chín điểm, như UAE nhưng đang đá nhiều hơn một trận.

Sau trận đọ sức trực tiếp trên sân Zabeel hôm nay, Thái Lan sẽ nghỉ lượt tiếp theo và chỉ còn trận đấu Malaysia ở lượt cuối cùng ngày 15/6. Trong khi đó, sau trận tiếp Thái Lan, UAE - đội mới đá năm trận - sẽ còn cơ hội tích luỹ thêm điểm số trước Indonesia ngày 11/6 rồi gặp Việt Nam trong trận cầu có thể quyết định vị trí nhất - nhì.

Teerasil Dangda góp một bàn trong trận Thái Lan thắng UAE 2-1 ở lượt đi hồi tháng 10/2019. Nhưng ở lần hai đội tái ngộ tại Dubai hôm nay, trung phong này sẽ vắng mặt. Ảnh: Bangkok Post
 

Teerasil Dangda góp một bàn trong trận Thái Lan thắng UAE 2-1 ở lượt đi hồi tháng 10/2019. Nhưng khi hai đội tái ngộ tại Dubai hôm nay, trung phong này sẽ vắng mặt. Ảnh: Bangkok Post

Tình thế ấy buộc Thái Lan bằng mọi giá phải đánh bại UAE - nhiệm vụ được Nishino mô tả là khó khăn. So với trận lượt đi trên sân nhà Pathum Thani mà Thái Lan từng thắng 2-1, tình thế của hai đội giờ khác nhiều.

Thái Lan không có được chuẩn bị tốt nhất. Lần lượt ba trụ cột trên cả ba tuyến, gồm tiền đạo Teerasil Dangda, hậu vệ trái Theerathon Bunmathan và tiền vệ công Chanathip Songkrasin, vì nhiều lý do, đều không góp mặt. Kế hoạch tập luyện cũng bị rút ngắn vì một số thành viên đội tuyển nhiễm nCoV.

Trận hoà Indonesia đã phơi bày những hạn chế của Thái Lan hiện tại. Các đợt tấn công biên của họ thiếu hẳn tính đột biến, trong khi khả năng phòng ngự biên bị hạn chế. Hệ thống phòng ngự tỏ ra chệch choạc, thiếu gắn kết dẫn đến hai lần bị gỡ hoà. Vắng các ngôi sao sáng giá và dày dạn kinh nghiệm trận mạc, Thái Lan cũng mất đi những đầu tàu về tinh thần. Khi không thể gia tăng cách biệt, họ mất đà hưng phấn, không còn lấy công bù thủ được nữa.

Hàng thủ là điểm yếu lớn nhất khiến Thái Lan để vuột chiến thắng trước Indonesia, dù hai lần dẫn bàn. Ảnh: Lâm Thoả

Hàng thủ là điểm yếu lớn nhất khiến Thái Lan để vuột chiến thắng trước Indonesia, dù hai lần dẫn bàn. Ảnh: Lâm Thoả

Ngược lại, sau một giai đoạn bất ổn với bốn lần thay HLV chỉ trong một năm, UAE dường như đã tìm lại sự ổn định với việc nhà cầm quân người Hà Lan Bert van Marwijk trở lại cương vị hôm 14/12/2020. Nhờ dịch bệnh phần nào được kiểm soát ở UAE, đội tuyển nước này có thể hội quân, trở lại tập luyện từ đầu năm và nhờ đó, được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi vào đá loạt trận cuối.

Trong ba trận giao hữu đã đấu từ đầu năm mới, UAE lần lượt hoà Iraq 0-0, thắng "huỷ diệt" Ấn Độ rồi Jordan với các tỷ số 6-0 và 5-1. Những tín hiệu tích cực ấy được tiếp nối bằng màn trình diễn ấn tượng ở lượt trận hôm 3/6, khi UAE đè bẹp Malaysia 4-0, bằng các cú đúp của trung phong Ali Mabkhout và tiền đạo gốc Brazil nhập tịch Fabio Lima. "UAE thay đổi rất nhiều so với lần đụng độ ở lượt đi trên sân nhà của chúng tôi", HLV Nishino nói tại họp báo trước trận hôm 6/6. "Dàn cầu thủ của họ lúc này đều giàu năng lượng và kỹ thuật. Chúng tôi còn phải đặc biệt cẩn trọng với lối chơi tấn công của UAE. Nhưng Thái Lan sẽ cố gắng hết sức để có thể đánh bại họ".

Ali Mabkhout lập cú đúp trong trận UAE thắng Malaysia 4-0 hôm 3/6. Ảnh: Lâm Thoả

Ali Mabkhout lập cú đúp trong trận UAE thắng Malaysia 4-0 hôm 3/6. Ảnh: Lâm Thoả

Ở bên kia chiến tuyến, HLV Van Marwijk rất tự tin vào khả năng chiến thắng. "UAE đã nghiên cứu rất kỹ cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của Thái Lan. Chúng tôn sẵn sàng xung trận, với sự tin tưởng tuyệt đối vào các cầu thủ và một kết quả tốt đang chờ đợi phía trước", nhà cầm quân người Hà Lan nói.

Bên cạnh lợi thế sân nhà, khâu chuẩn bị và phong độ gần đây, UAE còn có sự ủng hộ từ lịch sử. Thống kê cho thấy trong 14 lần chạm trán ở cấp độ ĐTQG, đại diện Tây Á đang áp đảo với bảy chiến thắng, bốn trận hoà và chỉ ba lần thua.

UAE - Thái Lan: Dấu chấm hết cho thầy trò Nishino? - 3
UAE - Thái Lan: Dấu chấm hết cho thầy trò Nishino? - 4

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục