CLB Hà Lan kiếm nhiều tiền từ bán bia hơn chuyển nhượng

CLB đứng thứ tư giải VĐQG Hà Lan (Eredivisie) - kiếm được nhiều tiền từ việc bán bia hơn bán cầu thủ mùa trước.

 

Một CĐV Twente mang bia lên khán đài. Ảnh: Orange Pictures

Một CĐV Twente mang bia lên khán đài. Ảnh: Orange Pictures

Theo kết quả tài chính được công bố hồi đầu tuần, Twente kiếm được khoản lợi nhuận ròng 5,5 triệu USD và ghi nhận mức tăng mạnh tới 11,5 triệu USD từ việc phục vụ ăn uống, mà chủ yếu là bia. Trong đó, sau khi chi phí mua hàng và nhân sự phải được khấu trừ, Twente vẫn thu được lợi nhuận khoảng 6,5 triệu USD.

Trong khi đó, việc mua và bán cầu thủ mang lại cho Twente khoản lãi 4 triệu USD trong mùa 2022-2023. Trong đó, họ chỉ bán Jayden Oosterwolde sang Parma với mức phí 3,6 triệu USD và chia tay Jesse Bosch, Godfried Roemeratoe, Thijs van Leeuwen, Ennio van der Gouw theo dạng chuyển nhượng tự do.

Ngược lại, Twente chỉ tuyển mộ Michel Vlap, Michal Sadilek với tổng phí khoảng 4 triệu USD. Những hợp đồng còn lại đều không mất phí hoặc mượn.

Nhà báo Tom Knipping của Voetbal International bình luận: "Thật kỳ lạ khi Twente kiếm được nhiều tiền từ bia hơn là từ cầu thủ. Tôi không thấy bất cứ nơi nào khác ở châu Âu mà một CLB thu lời như vậy".

Sân nhà của Twente, De Grolsch Veste, có sức chứa 24,000 chỗ ngồi và được tài trợ bởi nhà sản xuất bia địa phương ở Enschede mang tên Grolsch - nhà máy bia của Hà Lan ra đời từ 1615.

Khác với ở Anh, việc sử dụng đồ uống có cồn trong sân được cho phép và người hâm mộ của Twente nhiều lần gây sốt với những lần mang bia. Năm 2021, hình ảnh một người hâm mộ bê một chồng 64 cốc bia đi trên khán đài đã lan truyền trên mạng xã hội.

Cùng năm, một CĐV Twente khác có tên Christiaan Roetgering từng nổi tiếng chỉ sau một đêm với màn bê 48 cốc bia về chỗ ngồi. "Tôi luôn đến sân với một nhóm bạn và mỗi lần một người trong chúng tôi có nhiệm vụ mang bia vào", Roetgering kể với báo Anh Sunsport. "Đến lượt và tôi không thích phải đi lại bê nhiều lần. Vì thế, tôi quyết định mang theo cả 48 cốc trong một lượt".

Roetgering tiết lộ phải mang khay 48 cốc bia qua hành lang và lên cầu thang, nhưng không gặp vấn đề gì. CĐV này cũng tự nhận đây không phải kỷ lục, bởi một người bạn của anh từng bê tới 50 cốc bia trong một lần đi. "Chắc hẳn tôi đã có tới 300 lời mời kết bạn trên mạng xã hội. Tôi vừa thấy khoảnh khắc đó trên truyền hình thì điện thoại của tôi như phát nổ với thông báo", anh kể.

Twente được thành lập năm 1965 dựa trên nền tảng của 2 CLB chuyên nghiệp là Sportclub Enschede và Enschedese Boys. Twente trụ sở tại thành phố Enschede, tỉnh Overijssel thuộc vùng Twente, phía đông của Hà Lan.

CLB có biệt danh "The Tukkers" từng vô địch Eredivisie năm 2010 dưới trướng HLV người Anh Steve McClaren, ba lần đoạt Cup Hà Lan năm 1977, 2001, 2011. Họ còn từng vào chung kết Cup UEFA mùa 1974-1975, nhưng thua Dortmund.

Mùa này, Twente đang đứng thứ tư Eredivisie với 27 điểm, kém đỉnh bảng PSV tới 12 điểm. Họ cũng không dự Cup châu Âu khi thua CLB Thổ Nhĩ Kỳ Fenerbahce với tổng tỷ số 1-6 ở play-off Europa Conference League.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục