Djokovic hay nhất ở mùa nào?

Thắng 56 trận, đoạt ba Grand Slam cùng ATP Finals nhưng 2023 chưa phải mùa giải hay bậc nhất sự nghiệp của Novak Djokovic.

 

Thi đấu ít hơn thời trẻ nhưng Djokovic vẫn có mùa giải đáng nhớ, trong đó có 27 trận thắng trong 28 trận Grand Slam. Anh chỉ thua Carlos Alcaraz ở chung kết Wimbledon hồi tháng 7. Djokovic cũng lần thứ tám kết thúc năm ở vị trí số một thế giới – điều chưa ai làm được trong lịch sử.

Kể từ tháng 5, Djokovic không dừng bước trước khi tới chung kết các giải. Anh thua một trận vòng bảng ATP Finals nhưng sau đó vẫn vô địch. Nole cũng cán mốc 400 tuần ở số một ATP. "Điều quan trọng nhất, tất cả được thực hiện khi cậu ấy đã 36 tuổi", HLV huyền thoại Brad Gilbert bình luận trên Eurosport khi cho rằng 2023 là mùa giải hay nhất sự nghiệp của Djokovic. "Nếu bạn bỏ qua con số, mùa này sẽ là mùa vĩ đại nhất của cậu ấy".

Djokovic mừng kỷ lục 24 Grand Slam tại Mỹ Mở rộng hồi tháng 9/2023. Ảnh: AP

Djokovic mừng kỷ lục 24 Grand Slam tại Mỹ Mở rộng hồi tháng 9/2023. Ảnh: AP

Thực tế, 12 năm trước, Djokovic từng tạo chuỗi 41 trận thắng liên tiếp (43 nếu tính từ cuối 2010). Chuỗi thắng kéo dài thứ ba lịch sử, bắt đầu từ Australia Mở rộng tới trước trận thua Federer ở bán kết Roland Garros, góp phần giúp Djokovic đoạt 10 danh hiệu trong cả năm 2011.

Chuỗi thắng của Djokovic là kỳ tích, bởi nó dài tới cuối mùa đất nện - nơi Nadal thống trị. Djokovic đã hạ Nadal ở chung kết Miami, Madrid và Rome Masters, chấm dứt chuỗi chín trận thua liên tiếp trước kình địch Tây Ban Nha trên mặt sân đất nện. Sau đó Djokovic thắng tiếp Nadal ở chung kết Wimbledon và Mỹ Mở rộng.

Mỹ Mở rộng năm đó là nơi Djokovic hạ cả Nadal lẫn Federer. Anh cứu match-point trong trận bán kết thắng ngược sau năm set trước Federer, rồi áp đảo Nadal ở chung kết. Mùa giải đó, tỷ số đối đầu của Djokovic với cặp Federer/Nadal chênh lệch tới 10-1.

Djokovic (phải) thắng Nadal ở chung kết Wimbledon 2011. Ảnh: AELTC

Djokovic (phải) thắng Nadal ở chung kết Wimbledon 2011. Ảnh: AELTC

Huyền thoại John McEnroe tham gia bình luận Mỹ Mở rộng 2011 nhận định: "Djokovic tạo nên năm vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao này". Ngồi cạnh ông, huyền thoại Mỹ khác là Pete Sampras nói: "Ít nhất là trong cuộc đời tôi, tôi chưa thấy điều gì tương tự".

Tuy nhiên, bốn năm sau Djokovic tạo nên mùa giải còn hay hơn thế.

Các thống kê chứng minh 2015 là mùa hay nhất của Djokovic. Anh thắng 82 và thua sáu trận năm đó, đoạt 11 danh hiệu, gồm ba Grand Slam. Đó là mùa Djokovic giữ số một ATP cả năm, thắng áp đảo 15-4 trước ba người còn lại trong "Big 4" là Roger Federer, Rafael Nadal và Andy Murray.

Djokovic thắng năm trận chung kết trước Federer, gồm Wimbledon, Mỹ Mở rộng và ATP Finals. Anh cũng liên tiếp thắng Nadal và Murray ở các trận chung kết cuối mùa để đoạt tổng cộng 11 danh hiệu – con số nhiều nhất của Nole trong một mùa tính tới nay.

Djokovic hôn cup Australia Mở rộng 2015, sau khi hạ Andy Murray ở chung kết. Ảnh: AP

Djokovic hôn cup Australia Mở rộng 2015, sau khi hạ Andy Murray ở chung kết. Ảnh: AP

"Đó là năm tuyệt vời nhất của tôi", Djokovic nói trong cuộc phỏng vấn sau khi hạ Jannik Sinner ở chung kết ATP Finals năm nay. Tiếc nuối duy nhất của Djokovic năm 2015 là thua chung kết Roland Garros dưới tay Stan Wawrinka.

Mùa này của Djokovic có thể so với mùa đỉnh cao 2006 mà Federer thắng 92 và chỉ thua 5 trận, vào chung kết cả bốn Grand Slam và vô địch ba giải. Huyền thoại Thụy Sĩ đoạt tổng cộng 12 danh hiệu trong năm 2006. Đây cũng là năm quan trọng góp phần tạo cột mốc 237 tuần liên tiếp ở vị trí số một thế giới của Federer – kỷ lục khó phá bậc nhất lịch sử quần vợt.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục