Nga cáo buộc Mỹ hủy hoại Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân

Phía Nga cáo buộc Mỹ đưa ra những lập trường làm hủy hoại Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) và đang chuẩn bị nối lại các vụ thử nhân.

Ngày 30/6, tròn 20 năm Nga phê chuẩn Hiệp ước này, trong khi Mỹ đã ký Hiệp ước những chưa phê chuẩn. Với tuyên bố của Mỹ gần đây đề cập khả năng có thể nối lại các vụ thử hạt nhân lần đầu tiên từ năm 1992, khiến dư luận lo ngại.

nga cao buoc my huy hoai hiep uoc cam thu vu khi hat nhan hinh 1
Nga cáo buộc Mỹ hủy hoại Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân. Ảnh minh họa: Moscow Times

Trung Quốc và Nga ngay lập tức kêu gọi Mỹ không khôi phục các vụ thử hạt nhân, cho rằng điều này vi phạm Hiệp ước vốn đóng vai trò là trụ cột quan trọng của hệ thống kiểm soát vũ khí hạt nhân quốc tế.

Hiện cũng có nhiều lo ngại việc Mỹ khôi phục thử hạt nhân sẽ tạo tiền đề cho các quốc gia khác tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh.

Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) được Đại hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua năm 1996. Tuy nhiên, hiệp ước vẫn chưa có hiệu lực do một số quốc gia, trong đó có Mỹ, chưa phê chuẩn văn kiện này. Tất cả các quốc gia châu Âu, kể cả Nga, Anh và Pháp đã phê chuẩn hiệp ước./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục