Mỹ ủng hộ Australia phản đối các hành vi thương mại “không công bằng” của Trung Quốc

Chính quyền Mỹ vừa lên tiếng ủng hộ Australia trong bối cảnh nước này tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để phản đối việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang.

 

Theo tin của tờ Người bảo vệ (Guardian) hôm nay (14/7), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ Australia đẩy lùi các hành vi thương mại “không công bằng” của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ sẽ “phối hợp với các đồng minh như Australia giải quyết các hành vi không công bằng, phi thị trường và phản dân chủ của Trung Quốc vốn gây tổn hại cho người lao động và doanh nghiệp của chúng tôi”. Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan đã cam kết tăng cường hợp tác và “Mỹ sẽ theo đuổi các mục tiêu chung thông qua Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khi thích hợp”.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Australia khẳng định, Mỹ sẽ “hợp tác với bạn bè và đồng minh đẩy lùi một cách mạnh mẽ khi chúng tôi nhận thấy các nước tìm cách phá hoại” trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Người phát ngôn cũng cho biết: “Mỹ ủng hộ Australia đối phó với việc cưỡng bức kinh tế và các quốc gia khác cũng sẽ làm như vậy”.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc bắt đầu chuyển biến ngày càng xấu thêm sau khi Australia kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập để làm rõ nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Sau lời kêu gọi của Australia, Trung Quốc bắt đầu áp dụng một loạt các động thái “trả đũa” thương mại nhằm vào hàng hóa của Australia, trong đó bao gồm việc áp thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch và rượu vang nhập khẩu từ Australia. Đáp lại, Australia đã khiếu nại các mức thuế “không công bằng” của Trung Quốc lên WTO và đề nghị tổ chức này đứng ra làm trọng tài phân xử.

Cho đến nay, cùng với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Anh và một số quốc gia khác cho biết sẽ tham gia với tư cách là bên thứ ba nếu tranh chấp thương mại giữa Australia và Trung Quốc chuyển sang giai đoạn tiếp theo tại WTO./.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục