Trung Quốc khởi công lò phản ứng cỡ nhỏ thương mại trên đất liền đầu tiên trên thế giới

Dự án công nghệ lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ đa năng của Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc xây dựng tại tỉnh Hải Nam vừa chính thức khởi công ngày 13/7. Đây là lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ thương mại trên đất liền đầu tiên khởi công trên thế giới.

 

Dự án mẫu lò phản ứng cỡ nhỏ này sử dụng công nghệ Linglong-1 (ACP100) của Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC), là kiểu lò phản ứng áp lực nước mô-đun nhỏ đa chức năng do tập đoàn này phát triển trong hơn 10 năm và có sở hữu trí tuệ.

Năm 2016, Linglong-1 là lò phản ứng cỡ nhỏ đầu tiên trên thế giới vượt qua đánh giá an toàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Khác với công nghệ điện hạt nhân truyền thống, công nghệ lò phản ứng mô-đun nhỏ có độ an toàn cao, thời gian xây dựng ngắn, triển khai linh hoạt và có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng sạch phân tán, phù hợp với các địa hình khác nhau, như khu công nghiệp, hải đảo, các khu mỏ hay các doanh nghiệp tiêu tốn năng lượng tự trang bị.

Linglong-1 có công suất phát điện 125.000 kW, sau khi hoàn thành, sản lượng điện hàng năm có thể đạt 1 tỷ kWh, đáp ứng nhu cầu sử dụng của 526.000 hộ gia đình.

Việc nhân rộng lò phản ứng cỡ nhỏ này có thể làm giúp Trung Quốc giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng hóa thạch, thúc đẩy việc tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Hiện Mỹ và Nga cũng đang phát triển công nghệ này./.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục