Huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu học tập, trao đổi công tác giảm nghèo tại huyện Hàm Yên

Ngày 8/10, Đoàn công tác của UBND huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã có chuyến công tác, học tập, trao đổi về công tác giảm nghèo tại huyện Hàm Yên. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía huyện Hàm Yên có các đồng chí Nguyễn Duy Phượng, Ủy viên BTV Huyện uỷ, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện; Ma Phúc Dự, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Đoàn công tác của huyện Than Uyên làm việc với huyện Hàm Yên.

Tại UBND huyện Hàm Yên, đại diện lãnh đạo 2 huyện đã thông tin về những kết quả, quá trình của công tác phát triển kinh tế, xã hội, công tác giảm nghèo tại mỗi địa phương trong thời gian qua.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Hàm Yên có 11/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Năm 2023 huyện đang thực hiện xây dựng 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Hàm Yên phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Đoàn công tác huyện Than Uyên thăm mô hình phát triển thanh long ruột đỏ gắn với du lịch sinh thái vườn tại xã Yên Phú.

Đoàn công tác huyện Than Uyên đánh giá rất cao mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái vườn tại xã Yên Phú.

Thời gian qua, người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn nghèo, khó khăn luôn được huyện Hàm Yên được chú trọng hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề, hỗ trợ sinh kế, có việc làm, nâng cao thu nhập, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin.

Nhận thức, ý chí vươn lên của người nghèo tăng cao, có nhiều tấm gương điển hình nỗ lực vươn lên thoát nghèo.Với những chính sách hỗ trợ giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, năm 2022  tỷ lệ hộ nghèo giảm toàn huyện là 6,62% (đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 21,42% đầu năm 2022 xuống còn 14,8% cuối năm 2022).

Tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm 10,98%. Đặc biệt huyện không còn hộ nghèo là gia đình chính sách, người có công. 

Huyện Hàm Yên phấn đấu trong năm 2023, giảm 3,66% tỷ lệ hộ nghèo (đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 14,8% đầu năm 2023 xuống còn 11,14% cuối năm 2023). Tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm 4,5%.

Lãnh đạo huyện cũng đã giới thiệu khái quát kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội của huyện Hàm Yên, đặc biệt là chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm, mô hình hay để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đoàn công tác thăm mô hình phát triển du lịch tại Khu du lịch sinh thái Ô A Pháo.

Lãnh đạo huyện Than Uyên cho biết: Qua nghiên cứu các công tác về phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo của huyện Hàm Yên sẽ là bài học quý đối với huyện Than Uyên và các thành viên trong đoàn công tác. Đặc biệt Hàm Yên đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, năng động, nhạy bén với thời cuộc. Huyện Than Uyên sẽ học tập, rút kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế tại địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn công tác của huyện Than Uyên đã đi thăm mô hình trồng thanh long ruột đỏ gắn với du lịch sinh thái vườn Hưng Thịnh, xã Yên Phú và Khu du lịch sinh thái Ô A Pháo, Km 37 huyện Hàm Yên.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo của huyện Hàm Yên trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo đã được huyện Than Uyên đánh giá rất cao.

Qua chuyến công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa huyện Hàm Yên với huyện Than Uyên. Đồng thời là dịp để các cán bộ làm công tác giảm nghèo của huyện nâng cao năng lực, hiệu quả, được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế, mô hình du lịch sinh thái cộng đồng để có những hướng đi, cách làm mới phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, qua đó góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Qua đây cũng là dịp để quảng bá về du lịch của huyện Hàm Yên ra bạn bè gần xa./.

Ngọc Trinh

Tin cùng chuyên mục