Hàm Yên chăm sóc, phát triển cam sành theo hướng an toàn, sạch bệnh

Từ khi thương hiệu “Cam sành Hàm Yên" được người tiêu dùng khẳng định, các chủ vườn nơi đây đã quan tâm nhiều hơn đến sản xuất cam theo hướng an toàn thực phẩm. Đó cũng chính là hướng đi đúng đắn được Đảng bộ, chính quyền huyện Hàm Yên quan tâm chỉ đạo trong thời gian qua.



Sản xuất cam theo hướng an toàn, sạch bệnh là hướng đi đúng đắn được Đảng bộ, chính quyền huyện Hàm Yên quan tâm chỉ đạo trong thời gian qua.


Gia đình anh Nình Văn Hòa, thôn Pá Han, xã Phù Lưu, là một trong những hộ trồng cam có sản lượng lớn nhất của xã. Theo anh Hòa, để sản xuất ra sản phẩm cam sành sạch bệnh, đảm bảo chất lượng thơm, ngon, bổ dưỡng dễ tiêu thụ thì trước tiên phải quan tâm đế khâu chăm sóc nhất là trong thời kỳ sinh trưởng của cây cam. Được sự giúp đỡ của Hội Cam sành Hàm Yên, Trung tâm Cây ăn quả của huyện và các tổ chức đoàn hội trong xã, anh Hòa đã đầu tư hàng chục triệu đồng để chọn mua giống cam kết hợp các loại phân hữu cơ vi sinh để cải tạo đất. Anh còn được cán bộ dự án trồng cam hữu cơ hướng dẫn các quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, để vườn cam cho sản phẩm sạch, đảm bảo mẫu mã đẹp, dễ tiêu thụ là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.

Hiện nay huyện Hàm Yên đã phát triển vùng cam với tổng diện tích 2.325 ha cam, trong đó diện tích cho thu hoạch là 2.150 ha. Vụ thu hoạch cam năm 2011 vừa qua, năng xuất bình quân đạt 130 tạ quả/ha, sản lượng đạt 28 nghìn tấn quả, so với năm 2010 tăng 10 nghìn tấn.Để giữ vững thương hiệu “Cam sành Hàm Yên”, ngay từ đầu vụ cam năm 2012, huyện Hàm Yên tập trung chỉ đạo các ngành chức năng cùng các xã thị trấn tiến hành rà soát toàn bộ diện tích cam hiện có, loại ngay những vườn cam già cỗi và trồng thay thê toàn bộ bằng giống cam sành sạch bệnh, và quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất cam theo hướng an toàn thực phẩm, bằng cách đưa phân hữu cơ vào canh tác. Việc làm này, ngoài tăng năng suất và chất lượng cam quả, còn cải tạo đất, kéo dài tuổi thọ cây.

 

Năm 2011, huyện Hàm Yên bán ra thị trường 28 nghìn tấn cam quả đạt trị giá trên 158 tỷ đồng. Giá trị trên đã góp phần nâng cao mức sống của người dân Hàm Yên nói chung và nhân dân các vùng trồng cam nói riêng.Để giúp người nông dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cam, huyện Hàm Yên thường xuyêntổ chức các Hội nghị tiêu thụ và sản xuất cam vào dịp đầu vụ và cuối vụ cam,tổ chức tập huấn quy trình sản xuất các khâu tuyển chọn, nhân giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch theo đúng quy trình kỹ thuật cho các hộ gia đình trồng cam, nhằm bảo vệ thương hiệu “Cam sành Hàm Yên”.

 

Với chủ trương sản xuất một nền Nông nghiệp xanh, đặc biệt là sản xuất cam an toàn sạch bệnh mà huyện Hàm Yên đang thực hiện, trong xu thế hội nhập, hy vọng thương hiệu "Cam sành Hàm Yên" sẽ tiến xa hơn nữa, không chỉ nổi tiếng ở thị trường trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con nông dân nơi đây.

 
Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục