U23 Việt Nam ít kinh nghiệm nhất lịch sử SEA Games

Lứa U23 năm nay mới chơi tổng cộng 11 trận cho đội tuyển quốc gia, ít nhất trong lịch sử các đội bóng của Việt Nam góp mặt ở SEA Games.

 

Nhâm Mạnh Dũng (trái) cùng các đồng đội vui mừng sau khi Việt Nam mở tỷ số trước Indonesia tối 6/5. Ảnh: Lâm Thoả
 

Nhâm Mạnh Dũng (trái) cùng các đồng đội vui mừng sau khi Việt Nam mở tỷ số trước Indonesia tối 6/5. Ảnh: Lâm Thoả

Không tính ba trường hợp quá tuổi, U23 Việt Nam năm nay chỉ có bốn cầu thủ có kinh nghiệm khoác áo ĐTQG, là thủ môn Nguyễn Văn Toản, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và hậu vệ Lê Văn Xuân. Những cầu thủ này mới chơi tổng 11 trận cho ĐTQG.

Lịch sử cho thấy lứa U23 hiện tại ít kinh nghiệm nhất ở SEA Games, kể từ khi môn bóng đá nam giới hạn lứa tuổi U23 năm 2001. Nếu chỉ tính các trận chính thức hoặc giao hữu quốc tế, U23 Việt Nam ít kinh nghiệm nhất trước đây thuộc về SEA Games 2001 tại Kuala Lumpur. Khi đó, HLV Dido chỉ có trong tay bốn tuyển thủ quốc gia ở Đại hội, là Nguyễn Quốc Trung, Lê Anh Dũng, Nguyễn Trung Kiên và Nguyễn Lương Phúc. Bốn cầu thủ này đã chơi 18 trận cho ĐTQG trước khi thi đấu SEA Games 21.

Giải đấu đó chỉ là bản lề, để Việt Nam trau dồi lứa cầu thủ trẻ cho SEA Games 22 trên sân nhà. Tại SEA Games năm 2003, HLV Alfred Riedl có trong tay tới 14 tuyển thủ quốc gia, số lượng kỷ lục của đội trong lịch sử Đại hội. Trong đó, tiền vệ Nguyễn Minh Phương và Phan Văn Tài Em giàu kinh nghiệm nhất, lần lượt chơi 11 và 10 trận cho ĐTQG. 14 cầu thủ này chơi tổng cộng 73 trận cho ĐTQG khi đó, còn Việt Nam vào tới chung kết và chỉ thua Thái Lan bởi "Bàn thắng vàng" của Nattaporn Phanrit.

Thành tích tốt nhất của U23 Việt Nam trong lịch sử SEA Games là HC vàng năm 2019 tại Philippines. Thành phần đội khi đó có bảy tuyển thủ quốc gia, không tính các cầu thủ quá tuổi. Trong đó, Nguyễn Quang Hải và Đoàn Văn Hậu đều đã chơi 23 trận cho ĐTQG tính đến trước Đại hội.

Xét tổng số trận của những cầu thủ U23 Việt Nam cho ĐTQG trong một kỳ SEA Games, kỷ lục thuộc về năm 2007 với 81 trận. Khi đó, HLV Riedl có cặp tiền đạo Lê Công Vinh và Phan Thanh Bình với kinh nghiệm 44 trận khoác áo ĐTQG. Chưa kể Huỳnh Quang Thanh và Nguyễn Vũ Phong cũng đã chơi 10 trận trở lên cho ĐTQG. Năm đó Việt Nam dừng bước ở bán kết trước Myanmar, rồi thua Singapore ở trận tranh HC đồng.

Lịch sử còn cho thấy đội hình ít kinh nghiệm dễ dẫn tới thành tích không tốt cho Việt Nam tại SEA Games. Hai đội hình ít kinh nghiệm nhất của U23 Việt Nam trước đây là năm 2001 và 2013 đều dừng bước ngay từ vòng bảng. Và trong lịch sử, cũng mới chỉ có ba lần Việt Nam không vượt qua vòng bảng bóng đá nam SEA Games.

Môn bóng đá nam SEA Games 31 khởi tranh hôm qua 6/5, với các trận đấu bảng A trên sân Việt Trì, Phú Thọ. Chủ nhà Việt Nam chơi áp đảo và thắng Indonesia 3-0 ở trận ra quân.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục