Số phận của những người Palestine cố gắng trở về quê hương ở miền Bắc Gaza

Hàng ngàn người Palestine ngày 14/4 đã cố gắng trở về nhà ở miền Bắc Gaza bất chấp nguy hiểm do hoả lực từ phía Israel.

Một video của CNN cho thấy trên con đường ven biển Al Rasheed chật kín các gia đình đi bộ cùng với đồ đạc của mình, một số khác đi xe đạp, xe lừa kéo hoặc xe bán tải. Họ đều mỉm cười và chụp ảnh.

Ông Majd El-Aqqad cho biết: “Tôi sẽ tới thành phố Gaza. Đủ rồi. Chúng tôi cần quay về nhà và quê hương của mình. Chúng tôi đã mệt mỏi với việc phải di tản, chúng tôi nghe nói rằng có thể quay lại, nhưng chưa có quan chức nào lên tiếng. Chúng tôi sẽ để việc này cho Chúa”.

Theo các video đăng tải trực tuyến ngày 14/4, lần đầu tiên người dân đang đi về phía Bắc với số lượng lớn. Một số người cho biết họ nghe nói quân đội Israel đang cho phép phụ nữ và trẻ em trở lại. Những người khác cho biết người thân của họ đã được phép đi qua.

 

Tuy vậy, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định những điều này này là sai sự thật.

“Miền Bắc Dải Gaza vẫn là khu vực xung đột và việc quay lại hiện chưa được phép”, IDF cho biết.

Nhiều người cố gắng đi về phía Bắc đã phải di tản tới Rafah, nơi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe doạ sẽ phát động một cuộc tấn công mà Liên Hợp Quốc cho rằng sẽ dẫn tới một “thảm hoạ nhân đạo”.

Cơ quan Y tế Gaza ngày 14/4 cho biết, số người thiệt mạng tại đây đã tăng lên 33.729 người trong khi số người bị thương là 76.371 kể từ sự kiện ngày 7/10.

Thiếu niên Omar Al-Dahdouh mang trên vai một túi bột mì, nắm tay em trai và khóc nức nở cho biết:

“Em không sợ. Em không muốn sống như thế này nữa. Em muốn về nhà, em mệt mỏi rồi. Em trai của em cần phải sống”, Omar chia sẻ.

Ông Amad Ramanda cho biết, ông cố gắng đi về phía Bắc nhưng đã bị binh lính Israel bắt quay trở lại vì là đàn ông.

“Chúng tôi nghe nói đường đã thông tới thành phố Gaza, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng mình có thể đi tới đó. Khi họ nhìn thấy những người đàn ông đi cùng chúng tôi, họ bắt đầu bắn vào chúng tôi. Chúng tôi mệt mỏi và cảm thấy bị sỉ nhục”, bà Um Awani Al-Jarousha nói.

Một video cho thấy người dân đang quay lại và hướng về phía Nam trong khi UAV và máy bay vo ve trên đầu. Các tên lửa có thể được thấy từ xa khi mọi người chạy trốn trong hoảng loạn.

Sabreen, mẹ một bé gái 5 tuổi, cáo buộc, binh lính Israel đã bắn vào những người dân thường. Gia đình cô đang đi về phía Bắc, nhưng các binh lính đã bắt người chồng quay lại, để lại người vợ và bốn đứa con một mình đối mặt với cuộc hành trình đầy nguy hiểm.

Sự hỗn loạn sau đó xảy ra sau đó mà theo Sabreen kể lại, mọi người đã dẫm đạp lên nhau khi cố gắng thoát khỏi những phát súng.

“Tôi cố gắng đặt con gái mình xuống đất để đi bộ, nhưng nó không thể cử động. Tôi thấy tay mình dính đầy máu. Tôi cố gọi nhưng con bé không trả lời. Tôi không biết con gái mình bị thương, nó là đứa con gái duy nhất của tôi và trái tim tôi tan vỡ”, Sabreen nghẹn ngào.

Cuối cùng, Sabreen đã được chuyển tới bệnh viện Al-Aqsa Martyrs, nơi con gái cô đang được điều trị và chăm sóc đặc biệt.

Hiện IDF chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc binh sĩ của họ bắn vào dân thường đang cố gắng đi về phía Bắc.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục