Nga có thể 'chảy máu triệu phú'

Phân tích dữ liệu di cư cho thấy 15.000 triệu phú có thể rời Nga năm 2022, khi giới tài phiệt nước này chịu loạt trừng phạt từ phương Tây.

 

Báo cáo dựa trên dữ liệu di cư được công ty Henley & Partners, trụ sở tại Anh, công bố ngày 13/6 cho thấy khoảng 15.000 triệu phú, chiếm 15% người Nga sở hữu tài sản hơn một triệu USD, sẽ chuyển tới các quốc gia khác vào cuối năm nay.

"Nga đang chảy máu triệu phú", Andrew Amoils, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của New World Wealth, nơi đã tổng hợp dữ liệu cho Henley & Partners, cho biết. "Trong thập kỷ qua, số người giàu di cư khỏi Nga tăng đều hàng năm, dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề hiện tại mà đất nước này đang phải đối mặt".

Siêu du thuyền Alfa Nero, được cho là có liên hệ với tỷ phú người Nga Andrey Guryev, tại Antigua, biển Caribe, hồi tháng 5. Ảnh: Guardian.
 

Siêu du thuyền Alfa Nero, được cho là có liên hệ với tỷ phú người Nga Andrey Guryev, tại Antigua, biển Caribe, hồi tháng 5. Ảnh: Guardian.

Ukraine cũng được dự đoán chịu ảnh hưởng từ làn sóng người giàu rời khỏi đất nước. Khoảng 2.800 triệu phú, chiếm 42% những người giàu sở hữu trên một triệu USD ở Ukraine, dự kiến rời nước này vào cuối năm.

Người giàu trên thế giới thường có xu hướng chuyển tới Mỹ và Anh, song Henley & Partners dự đoán UAE giờ đây sẽ trở thành điểm đến hàng đầu cho các triệu phú di cư. Các quốc gia khác được đánh giá là điểm đến hấp dẫn các triệu phú di cư gồm Australia, Singapore, Israel, Malta, Mauritius và Monaco.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, giới tài phiệt Nga trở thành mục tiêu trừng phạt của phương Tây và liên tiếp bị tịch thu tài sản.

Hồi tháng ba, Bộ Tài chính Pháp tịch thu Amore Vero, siêu du thuyền dài 281 triệu USD của Igor Sechin, giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft Nga. Hồi tháng 4, Tây Ban Nha tịch thu du thuyền 90 triệu USD của một tỷ phú Nga theo yêu cầu từ Washington. Tháng trước, du thuyền 700 triệu USD của tỷ phú Eduard Khudainatov cũng bị cảnh sát Italy tạm giữ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất thanh lý số tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga và dùng khoản tiền đó để hỗ trợ Ukraine. Đề xuất này sẽ đòi hỏi cải cách luật lớn vì theo quy định hiện hành của Mỹ, Washington chỉ có thể thu giữ chứ không thể thanh lý tài sản của các cá nhân bị áp lệnh trừng phạt.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục