Đức chuyển giao 3 hệ thống M270 và tên lửa dẫn đường phóng loạt cho Ukraine

Đức sẽ cung cấp 3 bệ phóng tên lửa đa năng M270 và nhiều tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS) cho Ukraine, bổ sung cho các cam kết viện trợ vũ khí của Mỹ và Anh.

 

Tuyên bố chung của các bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Đức và Anh công bố ngày 15/6 cho biết: “Ngày 1/6, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp 4 Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) M142 và tên lửa GMLRS cho Ukraine. Đến ngày 6/6, Anh tuyên bố sẽ chuyển giao 3 bệ phóng M270 MLRS cùng tên lửa GMLRS. Trong cuộc gặp của nhóm liên lạc quốc phòng về Ukraine ở Brussels, Bỉ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Christine Lambrecht thông báo, Berlin sẽ chuyển giao 3 bệ phóng M270 (MARS) và tên lửa GMLRS từ kho dự trữ của quân đội Đức”.

3 quốc gia trên cho biết, việc chuyển giao thêm nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt và cung cấp các khóa huấn luyện liên quan cho quân đội Ukraine là “yếu tố quan trọng góp phần nâng cao khả năng tự vệ của Ukraine.

“Việc đào tạo đã bắt đầu được thực hiện với các hệ thống HIMARS của Mỹ và M270 của Anh để họ có thể sẵn sàng triển khai trong những tuần tới. Quá trình đào tạo sử dụng các bệ phóng MARS của Đức sẽ cũng sẽ được tiến hành sớm để lực lượng Ukraine có thể sử dụng khẩn trương và nhanh chóng trên chiến trường", tuyên bố lưu ý.

Trước đó ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Biden cho biết ông đã thông báo với Tổng thống Zelensky rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ an ninh mới trị giá 1 tỷ USD. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ mới này bao gồm hệ thống MLRS, 18 khẩu pháo Howitzer, 36.000 viên đạn pháo và 2 hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon. Gói này cũng bao gồm việc phân bổ 650 triệu USD cho quỹ sáng kiến hỗ trợ an ninh của Ukraine.

Nga đã nhiều lần cảnh báo giới chức Mỹ và đồng minh rằng, việc "bơm vũ khí" với số lượng "chưa từng có" vào Ukraine "làm gia tăng đáng kể nguy cơ leo thang xung đột". Hồi đầu tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ tấn công những mục tiêu mới nếu Mỹ bắt đầu cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục