Houthi mở thêm nhiều cuộc tấn công trên Biển Đỏ

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ tại Trung Đông (CENTCOM) cho biết trong ngày hôm qua (1/2), liên minh hải quân quốc tế đã đánh chặn thành công một loạt cuộc tấn công bằng cả tên lửa, máy bay không người lái và xuồng tự sát của nhóm Al Houthi ở Yemen nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ.

Theo đó, các chiến hạm của Mỹ và đồng minh đã bắn hạ một máy bay không người lái, phá hủy một chiếc xuồng không người lái mang thuốc nổ và vô hiệu hóa hai quả tên lửa đạn đạo đối hạm do nhóm Al Houthi phóng đi từ đất liền để tấn công các tàu hàng trên Biển Đỏ.

Tuy nhiên, cho đến đêm qua, Al Houthi mới chỉ xác nhận thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu hàng của Anh trên Biển Đỏ. Thông báo do một người phát ngôn của nhóm này cho biết, con tàu bị tấn công khi đang di chuyển đến một cảng của Israel. Trước đó, hôm 31/1, Al Houthi cũng tuyên bố đã tiến hành cuộc tập kích tên lửa nhằm vào một tàu chở hàng của Mỹ trên Biển Đỏ khi phương tiện này đang di chuyến đến Israel.  

Khoảng một tháng rưỡi sau khi Israel phát động chiến dịch tấn công vào dải Gaza hôm 7/10/2023, nhóm Al Houthi liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công bằng cả tên lửa, máy bay không người lái và tiếp cận trực tiếp nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ với lí do đưa ra là gây sức ép buộc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự.

Khoảng một tháng sau đó, Mỹ cùng các đồng minh lập ra liên minh hải quân để đối phó với các mối đe dọa từ Al Houthi. Đến ngày 11/1 vừa qua, Mỹ và đồng minh bắt đầu triển khai chiến dịch không kích vào Yemen, chính thức mở ra mặt trận đối đầu quân sự với nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục