Tân Quốc vương Malaysia đăng quang

Tân Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim hôm nay (31/01) đã chính thức đăng quang, trở thành Quốc vương thứ 17 của Malaysia.

Buổi lễ đăng quang được tổ chức trang nghiêm tại Cung điện Hoàng gia Malaysia với các nghi thức truyền thống như duyệt đội danh dự và Lễ tuyên thệ của tân Quốc vương Sultan Ibrahim. Cũng tại buổi lễ, Tiểu vương bang Perak, Sultan Nazrin Shah cũng tuyên thệ nhậm chức Phó Vương.

Theo Hiến pháp Malaysia, Quốc vương Malaysia và Phó Vương đều trị vì đất nước trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Trước đó, Hội đồng Quân chủ Malaysia hôm 27/10/2023 đã tổ chức phiên họp đặc biệt và bầu chọn Tiểu vương bang Johor Sultan Ibrahim Almarhum Sultan Iskandar làm Quốc vương thứ 17 ở Malaysia.

Tân Quốc vương Sultan Ibrahim sinh ngày 22/11/1958 tại bang Johor, lên ngôi Tiểu vương Johor vào ngày 23/1/2010 và chính thức đăng quang ngày 23/3/2015 sau khi Tiểu vương Iskandar qua đời.

Hiến pháp liên bang Malaysia quy định Quốc vương nước này được Hội đồng Quân chủ lựa chọn lần lượt từ chín Tiểu vương. Theo đó, Tiểu vương bang Johor chính là người tiếp theo trong danh sách, kế vị Quốc vương thứ 16 Al-Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah, vừa kết thúc nhiệm kỳ trị vì vào ngày hôm qua (30/1).

Quốc vương là nguyên thủ quốc gia và có nhiều đặc quyền Hiến định. Đặc biệt, với quốc gia mà người dân theo đạo Hồi chiếm số đông như Malaysia, Hoàng gia vô cùng được xem trọng và người đứng đầu Hoàng gia Malaysia có tiếng nói nhất định đối với các vấn đề chính trị.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục