Czech kéo dài lệnh không cấp thị thực cho người Nga và Belarus đến 3/2023

Chính phủ Czech ngày 23/6, đã chấp thuận đề xuất của Bộ Ngoại giao về việc kéo dài quy định không cấp thị thực và giấy phép cư trú cho người Nga và người Belarus đến cuối tháng 3/2023.

Đây là quy định đã được nội các của Thủ tướng Peter Fiala áp dụng ngay sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát. Theo quy định, các đơn xin giấy phép cư trú tại Czech do Đại sứ quán Nga hoặc Belarus nộp sẽ không được chấp nhận theo luật.

Tuy nhiên, quy định không áp dụng đối với những trường hợp đã có giấy phép cư trú. Những người này vẫn được phép xin gia hạn cư trú nhưng các đơn xin gia hạn phải tuân theo quy định bởi Đạo luật về nơi cư trú của người nước ngoài tại Czech.

Ngoài ra, quy định không áp dụng cho các đơn xin thị thực lưu trú ngắn hạn nếu người nộp đơn là thành viên gia đình của công dân Czech hoặc công dân của Liên minh châu Âu mà họ đi cùng. Nó cũng không áp dụng cho các đơn xin thị thực, giấy phép cư trú dài hạn hoặc thường trú, nếu việc lưu trú của đương đơn là vì lợi ích của Cộng hòa Czech.

Theo Bộ Ngoại giao Czech, bước đi là nhằm bảo vệ lợi ích chính sách đối ngoại của Cộng hòa Czech liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và các bên có liên quan khác. Mục đích của quy định là nhằm gây áp lực lên Nga và Belarus để ngăn chặn những hành động gây căng thẳng và đảm bảo an ninh của Czech./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục