ATP cho phép tay vợt nhận chỉ đạo bằng lời nói

Các giải đấu nửa cuối mùa 2022, gồm Mỹ Mở rộng và ATP Finals, sẽ được ATP thử nghiệm cho phép HLV chỉ đạo học trò ngay trên sân.

 

Quyết định được ATP thông qua hôm 21/6 cho phép các tay vợt nhận chỉ đạo bằng lời hoặc không bằng lời từ HLV ngồi ở khu vực được chỉ định, với điều kiện không làm gián đoạn trận đấu hoặc ảnh hưởng tới đối thủ.

Tsitsipas và cha, HLV Apostolos, nhiều lần bị nghi ngờ gian lận khi trao đổi trên sân. Ảnh: ATP

Tsitsipas và cha, HLV Apostolos, nhiều lần bị nghi ngờ gian lận khi trao đổi trên sân. Ảnh: ATP

Thử nghiệm được áp dụng từ 11/7 tới hết ATP Finals vào tháng 11. ATP tin thử nghiệm này có thể nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ ở sân cũng như khán giả truyền hình.

"Một số nguyên tắc khác nhau đã được thử nghiệm, như chỉ đạo qua tai nghe hoặc bằng cử chỉ trên sân", thông báo của ATP có đoạn. "Bây giờ các HLV có thể trực tiếp trao đổi với tay vợt theo các quy tắc nhất định".

Theo ATP, HLV có thể chỉ đạo bằng hành động với học trò bất cứ lúc nào. Nhưng, việc chỉ đạo bằng lời nói chỉ được cho phép khi tay vợt ở cùng vị trí cuối sân với HLV. Bộ từ ngữ được sử dụng khi giao tiếp giữa hai người bị giới hạn và hội thoại bị cấm. Nếu vi phạm, tay vợt sẽ bị trừ điểm hoặc phạt tiền.

Thử nghiệm áp dụng ở cả Mỹ Mở rộng, gồm vòng loại và vòng đấu chính. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, ATP và WTA sẽ chính thức áp dụng luật này từ mùa 2023.

Dưới quy định cũ của ATP, nhiều tay vợt được cho là tìm cách lách luật. Stefanos Tsitsipas từng bị các đồng nghiệp tố liên lạc với bố, cũng là HLV của anh, bằng tin nhắn qua điện thoại. Cha con Tsitsipas cũng nhiều lần bị nghi ngờ lén trao đổi bằng lời nói giữa các trận đấu. Trọng tài khó giám sát điều này và thường bỏ qua nếu sự việc không nghiêm trọng.

Quy định mới được ATP kỳ vọng nâng cao sự cạnh tranh trong các trận đấu, giúp các HLV điều chỉnh chiến thuật cho học trò, xoa dịu khi họ nổi nóng, hoặc sốc lại tinh thần khi họ thất thế.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục