Căng thẳng Pakistan-Iran được hóa giải giữa lúc Trung Đông “nước sôi lửa bỏng”

2 ngày sau khi Iran và Pakistan và Iran thực hiện các cuộc không kích chết người nhằm vào các mục tiêu phiến quân trên lãnh thổ của nhau trong tuần này, xung đột giữa hai bên cuối cùng cũng đã được hóa giải.

Dư luận đã đánh giá cáo diễn biến mới này bởi nếu căng thẳng giữa Pakistan và Iran không được hóa giải sẽ khiến bất ổn khu vực lan rộng.

Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Pakistan Jalil Abbas Jilani và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian diễn ra hôm qua, hai nước nhất trí giảm leo thang căng thẳng. Hai bên cũng nhất trí cần tăng cường hợp tác chống khủng bố và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc điện đàm, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nhấn mạnh hai nước cần dung hòa và rằng việc phá hủy các căn cứ khủng bố ở Pakistan là cần thiết.

 

Cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Anwaar-ul-Haq Kakar đã tiến hành cuộc họp khẩn với các tướng lĩnh quân đội và tình báo của nước này. Thông báo tóm tắt được Văn phòng Thủ tướng Kakar đưa ra sau cuộc họp tái khẳng định rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Pakistan là bất khả xâm phạm. Bất kỳ âm mưu nào nhằm thay đổi dù với bất cứ lý do gì cũng sẽ bị đáp trả bằng toàn bộ sức mạnh quốc gia. Tuy nhiên, Pakistan và Iran cần giải quyết các quan ngại an ninh của nhau trong tổng thể lợi ích lớn hơn của hòa bình và ổn định khu vực.

Diễn biến mới trong quan hệ Iran và Pakistan đã nhận được phản hồi tích cực từ dư luận bởi xung đột giữa Iran và Pakistan nếu tiếp tục leo thang sẽ tác động nghiêm trọng tới sự ổn định của khu vực.

Lý giải về điều này, bà Suzanne Maloney, Phó chủ tịch và là Giám đốc chính sách đối ngoại của Viện nghiện cứu Brookings, Mỹ nhận xét: “Nếu xung đột giữa Pakistan và Iran leo thang sẽ tạo ra căng thẳng chính trị giữa hai chính phủ, trong khi cả 2 bên, đặc biệt là Iran đều đang có những vấn đề cần giải quyết. Quan trọng hơn cả, khi xung đột giữa Iran và Pakistan leo thang sẽ khiến mức độ bất ổn trên toàn khu vực rộng lan rộng hơn trong khi Iran đang đóng một vai trò rất quan trọng trong một số vấn đề khu vực như cuộc xung đột ở Gaza, căng thẳng ở Biển Đỏ”.

Trước đó, khi xung đột giữa Iran và Pakistan nổ ra, Liên Hợp Quốc và Mỹ kêu gọi hai bên kiềm chế, trong khi Trung Quốc đề nghị làm trung gian hòa giải. Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng giữa Iran và Pakistan đối với khu vực.

“Căng thẳng và leo thang là điều không mang lại lợi ích cho các bên. Chúng ta không thể không quan ngại sâu sắc về điều đó. Trong bối cảnh xung đột tại dải Gaza đang diễn biến nghiêm trọng, căng thẳng giữa Iran và Pakistan sẽ không mang lại lợi ích gì cho khu vực Trong trường hợp này, ngoại giao và đối thoại là điều duy nhất có thể giúp giảm leo thang tình hình”.

Trước đó, cả Iran và Pakistan đều đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ của nhau khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Các cuộc tấn công đã gây thêm quan ngại cho khu vực và cộng đồng quốc tế trong bối cảnh chiến sự giữa lực lượng Hamas và Israel vẫn tiếp tục căng thẳng. Sau các cuộc tấn công này, Pakistan đã triệu hồi Đại sứ tại Iran, đồng thời tuyên bố đại diện ngoại giao của Iran tại Pakistan, không được quay trở lại.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục