Để thương hiệu cam sành Hàm Yên trở thành “thương hiệu vàng”

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XIX trong phần nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp đã chỉ rõ: “Tiếp tục cải tạo, trồng mới và đẩy mạnh thâm canh 2.500 ha cây cam sành, nâng cao chất lượng, giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên”. Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Cam sành Hàm Yên, hiện nay, các ngành chức năng của huyện cùng bà con nhân dân vùng trồng cam phía bắc huyện Hàm Yên đang chuẩn bị các điều kiện thu hái và định hướng tiêu thụ sản phẩm cam sành Hàm Yên.

 
Chăm sóc cam


Để giữ vững thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” đảm bảochất lượng, mẫu mã cam sành sạch bệnh, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, hiện nay, toàn bộ 2.262 ha cam cho sản phẩm đang được bà con nông dân các xã vùng trồng cam của huyện Hàm Yên đầu tư, chăm sóc bằng các biện pháp tốt nhất như: Tưới nước giữ ẩm thân cây, chuẩn bị dụng cụ thu hái và vận chuyển cam, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cam sành cho nông dân.

 

Chúng tôi có dịp tìm hiểutoàn bộ diện tích cam cho sản phẩm của gia đình bà Hà Thị Chinh - Hội viên nông dân thôn 5, Nậm Lương, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên. Cách đây 3 năm, gia đình bà Chinh đã đầu tư hơn chục đồng tiền vốn để cải tạo toàn bộ diện tích cam đã già cỗi trồng thay thế toàn bộ bằng diện tích cam sành sạch bệnh. Chính vì vậy,diện tích cam cho sản phẩm của gia đình bà Chinh có chất lượng và mẫu mã đẹp,đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Bà Hà Thị Chinh - Thôn 5 Nậm Lương, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên cho biết dự kiếnthu nhập từ cam năm 2010 đạt 400 triệu đồng.

 

Ở huyện Hàm Yên, nhiều hộ trồng cam tại vùng cam các xã phía bắc của huyện cũng đã thực hiện tốt việc cải tạo vườn tạp, tích cực vận dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trồng thay thế bằng giống cam sành sạch bệnh. Chính vỳ vậy,sản phẩm cam năm nay đảm bảo mẫu mãđẹp, bắt mắt. Chắc chắn rằng, vụ cam năm 2010, nhiều hộ gia đình sẽ cho thu nhập cao qua đó góp phần ổn định đời sống một bộ phận không nhỏ của người trồng cam các xã phía bắc huyện.

 

Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để tiêu thụ một số lượng lớn cam quả cho bà con đảm bảo cam được giá, đòi hỏi các cấp chính quyền và ngành chức năng huyện Hàm Yên phải vào cuộc.

 

Đầu tháng 12 năm 2010, huyện Hàm Yên đã thành lập đoàn công tác đi các tỉnh và thành phố trong cả nước để tuyên truyền, quảng bá thương hiệu Cam sành Hàm Yên. Qua hơn 10 ngày, đoàn công tác đã tiến hành liên hệ với các tổ chức và cá nhân kinh doanh, buôn bán tại các chợ đầu mối và các siêu thị lớn trong cả nước, quảng cáo, xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng để tiêu thụ sản phẩm cam sành cho bà con. Qua tìm hiểu, nắm bắt thị trường tiêu thụ sảnphẩm tại các chợ đầu mối và các siêu thị lớn của các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh. Đoàn công tác đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng gần xa. Cam sành Hàm Yên đã gây được chữ tín với khách hàng về chất lượng quả thơm ngon, mẫu mã đẹp.

 

Chị Lương Thị Oanh, chủ đại lý hoa quả chợ Long Biên - Thành Phố Hà Nội và Chị Bùi Thị Tâm - Chủ Đại lý chợ Vinh nghệ An đều cho biết cam Hàm Yên dễ tiêu thụ và khách hàng rất thích vì mùi vị đặctrưng riêng có.


 
Cam sành Hàm Yên


Với việc tích cực tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, giữ vững thương hiệu Cam sành Hàm Yên, chuyến đi của đoàn công tác huyện Hàm Yên sẽ góp phần không nhỏ trong việc tiêu thụ sản phẩm cam sành Hàm yên khi mùa thu hoạch cam đã đến.

 

Hiện nay 100% diện tích cam cho sản phẩm đang được các chủ nhà vườn đầu tư chăm sóc, dưỡng ẩm cho cây và chuẩn bị các điều kiện thu hái. Với hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng thương hiệu “Cam sành Hàm Yên” trở thành “Thương hiệu vàng” sẽ là điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện mục tiêu phát triển diện tích cambền vững góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Năm 2010 huyện Hàm Yên phấn đấu năng xuất cam đạt 83 tạ/ha, sản lượng camđạt 18.783 tấn.

Quang Quyết - Quốc Tuyên

Tin cùng chuyên mục