Hàm Yên chú trọng sản xuất Cam Sành theo đúng quy trình “cam sạch bệnh, cam an toàn”

Chú trọng phát triển diện cam theo hướng sản xuất hàng hoá đi đôi với việc tuân thủ nghiêm ngặt trong các quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm cam sạch bệnh, an toàn đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng đã và đang là những hướng đi đúng đắn được đảng bộ, chính quyền huyện Hàm Yên quan tâm chỉ đạo trong thời gian qua.

 
Anh La Văn Hiệp chăm sóc vườn cam
Được hội nông dân xã thí điểm chọn vườn cam của gia đình để sản xuất cam sành theo hướng sạch bệnh, nâng cao chấy lượng về mẫu mã, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Theo anh La văn Hiệp - Hội viên nông dân thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, để sản xuất ra sản phẩm cam sành sạch bệnh, đảm bảo chất lượng thơm, ngon, bổ dưỡng dễ tiêu thụ thì trước tiên phải quan tâm đế khâu chăm sóc nhất là trong thời kỳ sinh trưởng của cây cam. Được sự giúp đỡ của Hội cam sành Hàm Yên, Trung tâm cây ăn quả của huyện và các tổ chức đoàn hội trong xã, anh Hiệp đã đầu tư hàng chục triệu đồng để chọn mua giống cam kết hợp các loại phân hữu cơ vi sinh để cải tạo đất. Anh còn được cán bộ dự án trồng cam hữu cơ hướng dẫn các quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, bảo quản để vườn cam cho sản phẩm sạch, đảm bảo mẫu mã đẹp, dễ tiêu thụ là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.

 

Huyện Hàm Yên có 2.488 ha cam, trong đó diện tích cam cho sản phẩm có trên 2.200 ha. Cam trồng tập trung chủ yếu ở các xã: Yên Thuận, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Phù Lưu, Yên Lâm và thị trấn Tân Yên. Để giữ vững thương hiệu “cam sành Hàm Yên”, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng cùng các xã thị trấn tiến hành rà soát toàn bộ diện tích cam hiện có loại ngay những vườn cam già cỗi trồng toàn bộ bằng giống cam sành sạch bệnh chất lượng cao. Chỉ đạo trung tâm cây ăn quả tiến hình thẩm định kết luận và công nhận những vườn cam sạch bệnh để nhân giống ra diện rộng. Năm 2009, huyện Hàm Yên bán ra thị trường 12. 500 tấn cam quả đạt trị giá trên 70 tỷ đồng. Giá trị trên đã góp phần nâng cao mức sống của người dân Hàm Yên nói chung và nhân dân các vùng trồng cam nói riêng.

 

Năm 2010, huyện Hàm Yên thực hiện kế hoạch phát triển diện tích 2.400 ha cam, trong đó diện tích cam trồng mới là 37 ha. Huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm cây ăn quả và Hội Cam sành Hàm Yên thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng mẫu mã cam, chú trọng chăm sóc cam theo hướng sản xuất cam sạch bệnh không dùng thuốc bảo vệ thực vật độc hại nguy hiểm, chú trọng tuyển chọn giống tốt sạch sâu bệnh và chăm bón bằng những loại phân hữu cơ vi sinh, đầu tư hệ thống tưới tiêu,giữ độ ẩm cho các vườn cam.

 

Hiện nay, toàn bộ diện tích cam trên địa bàn huyện hàm Yên đang phát triển tốt, cam đang ở giai đoạn chăm sóc chu kỳ 2. Cán bộ Trung tâm cây ăn quả Hàm Yên tiếp tục xuống cơ sở đặc biệt là các chủ vườn cam có số lượng lớn để tuyên truyền và tư vấn biện pháp sản xuất cam an toàn, đồng thời, kết hợp với Hội Cam sành Hàm Yên tiếp tục tìm đầu mối tiêu thụ cam cho bà con tập trung các đầu mối tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Phòng và các thành phố lớn trong cả nước.

 

Cam sành Hàm Yên đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, huyện Hàm Yên được tham gia lễ hội Festivan trái cây Việt Nam lần thứ nhất năm 2010. Trong đó, huyện Hàm Yên được trao “Địa chỉ xanh” là cơ sở giống cây ăn trái đạt chất lượng, 2 chủ nhà vườn được tuyên dương “Nhà vườn sáng tạo”. Đây là cơ hội tốt để huyện Hàm Yên tiếp tục mở rộng, đầu tư, chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm cam sành đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

PV

Tin cùng chuyên mục