Vùng ly khai thân Nga ở Moldova bị không kích

Giới chức vùng ly khai Transnistria ở Moldova cho biết đã xảy ra ít nhất 4 vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần biên giới Ukraine.

 

Cơ quan nội vụ Transnistria, vùng ly khai phía đông Moldova và tiếp giáp biên giới với Ukraine, hôm nay công bố hình ảnh hiện trường của ít nhất 4 vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) xảy ra đêm qua, cho thấy nhiều hố trên mặt đất.

Các vụ không kích diễn ra ở quận phía bắc Rybnitsa, nơi đặt kho đạn lớn được xây dựng từ thời Liên Xô, hiện do lực lượng gìn giữ hòa bình Nga quản lý. Cơ quan nội vụ vùng Transnistria không cho biết lực lượng nào đứng sau loạt tấn công bằng UAV, thêm rằng không có thương vong trong sự việc.

Giới chức Moldova và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Quân nhân Transnistria sáng 7/5 kiểm tra hố bom sau loạt không kích bằng máy bay không người lái gần biên giới Ukraine. Ảnh: Cơ quan Nội vụ Transnistria.
 

Quân nhân Transnistria kiểm tra hiện trường không kích gần biên giới Ukraine hôm 7/5. Ảnh: Cơ quan Nội vụ Transnistria.

Chính phủ Ukraine và Nga đều bác bỏ mọi nghi vấn trong những tuần qua liên quan diễn biến an ninh tại Transnistria. Giới chức Ukraine và các chuyên gia phương Tây cáo buộc Nga muốn dàn dựng mối đe dọa đối với vùng ly khai tại Moldova nhằm tạo cớ gây chiến.

Một số vụ tấn công tương tự được ghi nhận ở vùng ly khai của Moldova khoảng hai tuần trước. Những diễn biến này khiến giới chức Moldova và châu Âu ngày càng lo ngại nguy cơ xung đột quân sự trên lãnh thổ Ukraine lan rộng sang nước láng giềng.

Tướng Rustam Minnekaev, quyền tư lệnh Quân khu Trung tâm quân đội Nga, giữa tháng 4 tuyên bố giai đoạn hai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine còn có mục tiêu thông đường đến vùng ly khai ở Moldova. Ông cho rằng "cộng đồng người nói tiếng Nga đang bị chèn ép" ở Transnistria.

Trong khi đó, chính phủ Moldova nghi ngờ một số phe phái "ủng hộ chiến tranh" ở Transnistria đứng sau tình hình bất ổn hiện nay.

Vùng ly khai Transnistria ở Moldova, giáp biên giới Ukraine. Đồ họa: Time.co.uk.

Vùng ly khai Transnistria ở Moldova, giáp biên giới Ukraine. Đồ họa: Time.co.uk.

Transnistria là vùng đất đất hẹp nằm giữa sông Dniester và biên giới Moldova - Ukraine, có dân số hơn 500.000 người. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, khu vực này đòi ly khai khỏi Moldova, châm ngòi cho cuộc xung đột quân sự vào tháng 3/1992 và kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7/1992.

Chính quyền ly khai tại Transnistria chỉ được công nhận bởi ba vùng tự ly khai khác gồm Abkhazia, Artsakh và Nam Ossetia. Quân đội Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình với quân số không quá 1.500 người tại khu vực này kể từ năm 1993.

Các diễn biến mới khiến cộng đồng quốc tế lo ngại lực lượng này cùng phe ly khai thân Nga có nguy cơ bị lôi kéo vào xung đột vũ trang tại Ukraine.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục