Máy bay quay đầu vì phi công chưa huấn luyện xong

Chiếc Airbus A330 phải quay trở lại sân bay ở London sau khi cơ phó bị phát hiện chưa hoàn thành khóa huấn luyện.

 

Chuyến bay VS3 của hãng hàng không Virgin Atlantic khởi hành từ sân bay Heathrow, London, Anh, lúc 9h41 sáng 2/5 đã phải quay đầu sau khi bay được gần 40 phút trên đường tới New York, Mỹ, truyền thông Anh ngày 5/5 đưa tin.

Phi công trên chiếc Airbus A330 khi đó được các quản lý mặt đất thông báo rằng cơ phó chưa hoàn thành các bài kiểm tra bay trong chương trình huấn luyện và không đủ tiêu chuẩn điều khiển phi cơ theo quy định của Virgin Atlantic.

Hơn 300 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus A330 sau đó phải đợi ở sân bay Heathrow, trong lúc hãng hàng không điều một cơ phó khác tiếp tục hành trình.

"Máy bay đang tới gần Ireland thì nhận được tin cơ phó không đủ điều kiện và họ không còn lựa chọn nào khác ngoài quay đầu lại London để đón người có kinh nghiệm hơn. Các hành khách trên phi cơ lúc đó rất tức giận", một nguồn thạo tin cho biết.

Chuyến bay VS3 của hãng hàng không Virgin Atlantic quay đầu về sân bay Heathrow, London, khi gần tới Ireland. Ảnh: flightradar24.com.
 

Chuyến bay VS3 của hãng hàng không Virgin Atlantic quay đầu về sân bay Heathrow, London, khi gần tới Ireland. Ảnh: flightradar24.com.

Khi gửi lời xin lỗi tới hành khách, Virgin Atlantic nhấn mạnh chuyến bay không vi phạm quy tắc an toàn hàng không, bởi về mặt kỹ thuật, cơ phó hoàn toàn đủ năng lực điều khiển máy bay. Cơ phó này bắt đầu làm việc cho hãng từ năm 2017 và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của Cục Hàng không Dân dụng Anh.

Vấn đề dường như xuất phát từ yêu cầu nội bộ của Virgin Atlantic, khi hãng hàng không yêu cầu tất cả các phi công phải hoàn thành chuyến bay đánh giá cuối cùng trong chương trình huấn luyện mới được coi là đạt tiêu chuẩn.

Cục Hàng không Dân dụng Anh cũng xác nhận hai phi công trên chuyến bay đều được cấp bằng và "đủ tiêu chuẩn để thực hiện chuyến bay", đồng thời khẳng định hành khách trên máy bay không gặp nguy hiểm. Virgin Atlantic cho biết đang xem xét lại quy trình để đảm bảo những sai sót tương tự không tái diễn.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục