'Chiến thắng Pol Pot khép lại kỷ nguyên cay đắng của Campuchia'

Phó thủ tướng Campuchia cho rằng chiến thắng trước Pol Pot với sự giúp đỡ của Việt Nam đã chấm dứt kỷ nguyên cay đắng, mở ra thời kỳ mới cho đất nước.

"Nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam, Campuchia thực sự đứng trước nguy cơ diệt chủng", Phó thủ tướng Campuchia Neth Savoeun phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng, diễn ra tại Hà Nội sáng nay.

Ông Neth Savoeun cho biết chiến thắng ngày 7/1 "khép lại kỷ nguyên cay đắng và mở ra thời kỳ hồi sinh cho Campuchia", đồng thời bày tỏ biết ơn sự giúp đỡ của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã đổ máu, hy sinh để lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông nhấn mạnh nếu không có chiến thắng đó, "sẽ không có Campuchia như ngày nay".

Phó thủ tướng Campuchia Neth Savoeun phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng. Ảnh: TTXVN

Phó thủ tướng Campuchia Neth Savoeun phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng. Ảnh: TTXVN

Phó thủ tướng Việt Nam Lê Minh Khái cũng đánh giá đây là chiến thắng chung của nhân dân hai nước, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của hai quốc gia, khép lại trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia và cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 4/1975, tập đoàn Pol Pot đã lợi dụng thành quả cách mạng, phản bội nhân dân và lập nên Nhà nước Campuchia Dân chủ, thi hành chế độ diệt chủng, đưa đất nước Campuchia rơi vào thảm họa khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử.

"Hàng nghìn trường học, bệnh viện bị đóng cửa, hàng triệu người dân vô tội bị giết hại. Chỉ trong 3 năm 8 tháng 20 ngày, hơn 3 triệu người Campuchia và hàng chục nghìn người Việt Nam đã bị giết hại dã man", ông Khái nhấn mạnh.

Trong tình cảnh như cựu thủ tướng Hun Sen từng mô tả người dân Campuchia "chẳng còn gì ngoài hai bàn tay trắng và ngồi chờ cái chết", ông cho rằng quốc gia có khả năng giúp đỡ Campuchia khi đó chỉ có Việt Nam. Đây là lý do ông Hun Sen quyết định cùng một số cán bộ yêu nước của Campuchia sang Việt Nam bày tỏ mong muốn được nhận giúp đỡ.

Không chỉ gieo rắc tội ác dã man trong nước, tập đoàn Pol Pot cũng huy động phần lớn sức mạnh quân sự chủ lực tiến hành xâm lược biên giới Tây Nam, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, cũng như xuyên tạc lịch sử, khơi dậy thù hận và chà đạp lên những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống láng giềng giữa Việt Nam và Campuchia, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện ở Hà Nội sáng nay. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện ở Hà Nội sáng nay. Ảnh: TTXVN

Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, Việt Nam thực hiện quyền tự vệ chính đáng, chặn đứng hành động xâm chiếm biên giới Tây Nam, giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng.

Sau khi chế độ Pol Pot bị đánh đổ, Việt Nam đã cử nhiều đoàn cán bộ, chuyên gia sang Campuchia hỗ trợ xây dựng chính quyền cơ sở và phục hồi kinh tế - xã hội. Tới năm 1989, Việt Nam rút hết quân tình nguyện ở Campuchia theo thỏa thuận giữa hai nước, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, trong sáng, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế.

"Chúng ta thực sự có thể nói rằng Campuchia - Việt Nam là điển hình cho quan hệ láng giềng tốt nhất trên thế giới, thể hiện lòng tốt, tình anh em, hữu nghị và thủy chung", Phó thủ tướng Neth Savoeun nói.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Hun Manet cũng đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng được củng cố và phát triển trên tất cả lĩnh vực, khẳng định Campuchia sẽ cùng với Việt Nam bảo vệ, giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục