Bà Pelosi có thể gặp lãnh đạo Đài Loan ngày mai

Chủ tịch Hạ viện Mỹ được cho là đến Đài Loan đêm nay và gặp lãnh đạo hòn đảo vào ngày mai, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến đến sân bay Tùng Sơn Đài Bắc bằng máy bay riêng lúc 22h20 (21h20 giờ Hà Nội) hôm nay, tờ Liberty Times của Đài Loan đưa tin.

Financial Times dẫn ba nguồn tin cho biết bà Pelosi dự kiến gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 3/8. Trong khi đó, một nguồn tin của Bloomberg nói cuộc gặp chưa được ấn định thời gian. Bà Pelosi dự kiến rời hòn đảo vào chiều 3/8.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan chưa đưa ra bình luận. Người đứng đầu nhánh hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương hôm nay tái khẳng định hòn đảo luôn "nồng nhiệt chào đón" các vị khách nước ngoài, "sẽ có những sắp xếp phù hợp nhất" và tôn trọng kế hoạch của họ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu trong cuộc họp báo tại Đồi Capitol, Washington, ngày 29/7. Ảnh: Reuters.
 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu trong cuộc họp báo tại Đồi Capitol, Washington, ngày 29/7. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh bà Pelosi đang thăm châu Á, với điểm dừng chân đầu tiên là Singapore. Truyền thông Malaysia đưa tin bà hôm nay đến Kuala Lumpur và sẽ gặp Thủ tướng cùng Chủ tịch Hạ viện nước này. Trước đó, Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ ngày 31/7 liệt kê các điểm dừng là Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, song không nhắc đến Đài Loan.

 

Nếu bà Pelosi đến Đài Loan, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm. Bà Pelosi cũng sẽ là nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ khi cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich tới đây năm 1997.

Đài Loan là vấn đề nóng trong quan hệ song phương Mỹ - Trung những năm gần đây. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại. Trung Quốc từng cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ "sẽ bị phá vỡ nếu không xử lý đúng cách vấn đề Đài Loan".

Trung Quốc gần đây liên tục phát cảnh báo với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi thông tin về kế hoạch thăm Đài Loan của bà Pelosi được Financial Times đăng hôm 19/7, thậm chí "để ngỏ hành động quân sự". Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 1/8 kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm và "không leo thang căng thẳng" nếu chuyến thăm diễn ra.

Bà Pelosi hồi tháng 4 từng dự định thăm Đài Loan, nhưng chuyến đi bị hoãn sau khi bà có kết quả dương tính nCoV. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi đó chỉ trích chuyến đi là "hành động khiêu khích ác ý". Trong cuộc điện đàm ngày 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Biden rằng "những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục