Các cơ sở Y tế Hàm Yên chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong những ngày qua, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Hàm Yên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Qua đó, góp phần không để dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Yên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, sau khi dịch bùng phát tại TP Đà Nẵng và Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện, ngành Y tế huyện đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, các cơ sở y tế phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường giám sát tới từng thôn, tổ dân phố, nhằm phát hiện sớm các trường hợp đi, về từ vùng dịch để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định.

Đến ngày 14-8, toàn huyện đã rà soát và cách ly 57 trường hợp. Trong đó, có 56 trường hợp đã qua 14 ngày, 1 trường hợp chưa đủ 14 ngày theo dõi. Tất cả các trường hợp đều không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khám phân luồng, khám sàng lọc đối với tất cả các bệnh nhân đến khám; phân công cán bộ, y, bác sỹ theo từng ca, kíp trực để chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu có bệnh nhân dương tính với Covid-19 sẽ được cách ly tại khu vực riêng, với các trang thiết bị và máy móc đã được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Test nhanh và kiểm tra thân nhiệt tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên.

Theo báo cáo của ngành Y tế huyện, trên địa bàn huyện hiện đã bố trí 1 máy thở, hệ thống oxy hỗ trợ cùng trang thiết bị cho 20 giường bệnh sẵn sàng đáp ứng điều trị cho bệnh nhân khi có tình huống xấu xảy ra. Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức được 4 đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục, các trụ sở làm việc, nơi công cộng, khu vực lễ hội trên địa bàn huyện; đảm bảo các cơ quan, đơn vị, trường học có đủ xà phòng hoặc nước rửa tay...

Bên cạnh đó, 18 trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, bảo đảm sức khỏe cho người dân và cộng đồng, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bác sỹ Ma Văn Thâm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Minh Dân nói, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã đã tổ chức tuyên truyền tới cán bộ trạm và nhân viên y tế thôn, bản, thực hiện theo các quy trình phòng dịch; chuẩn bị nước sát khuẩn, vệ sinh các phòng, giường bệnh. Mỗi ngày 2 lần, sáng sớm và chiều muộn đều có cán bộ phun khử khuẩn ghế ngồi, phía hành lang để đảm bảo an toàn. Đồng thời, tuyên truyền để người dân chủ động sử dụng các biện pháp phòng dịch như: Đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn, hạn chế đến nơi đông người...

Chị Khương Thị Thu Phương, thôn Trung Tâm, xã Minh Dân đi thăm người nhà từ Quảng Nam về ngày 4-8. Được cán bộ y tế xã, thôn tuyên truyền, chị đã thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà và được cán bộ Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ theo dõi, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. 

Ngoài các cơ sở y tế công lập, trên địa bàn huyện còn có hơn 10 phòng khám tư nhân. UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo ngành Y tế huyện tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo bác sỹ Trần Việt Cường, phụ trách Phòng khám Đa khoa Hàm Long, thị trấn Tân Yên, hiện tại cơ sở khám bệnh đã trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại chỗ. Đồng thời, thực hiện đo thân nhiệt cho bệnh nhân và người nhà khi đến khám, chữa bệnh. Tất cả các buồng, phòng bệnh đều đảm bảo vệ sinh. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ, sẽ báo cáo ngành Y tế huyện có phương án cách ly tại chỗ, kể cả y, bác sỹ tại phòng khám.

Với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đến nay trên địa bàn huyện Hàm Yên chưa có trường hợp dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, xác định không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh, trong thời gian tới, ngành Y tế huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động; hướng dẫn người dân phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục