Hội nghị Thảo luận giải pháp phát triển bền vững vùng cam sành Hàm Yên

Sáng 17/9, huyện Hàm Yên đã phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức hội nghị thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp phát triển bền vững vùng cam sành Hàm Yên. Hội nghị thu hút các nhà khoa học, các doanh nghiệp và trên 100 hộ trồng cam đến tham dự.

Các đồng chí đại biểu dự hội nghị.

Huyện Hàm Yên hiện có trên 7.200ha cam, trong đó diện tích cam sành là hơn 6.000ha, diện tích cam cho thu hoạch là gần 5.000ha. Sản lượng hàng năm đạt 80.000 đến 100.000 tấn.

Trong thời gian qua các ngành chuyên môn của tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành trong cả nước. Các cơ chế, chính sách của tỉnh và Trung ương đã hỗ trợ kịp thời người dân trong phát triển cây cam sành. Đã có 109 hộ dân được hỗ trợ vay vốn với số tiền 1,3 tỷ đồng theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh để phát triển cây cam sành.

Tuy nhiên, theo đánh giá chất lượng sản phẩm cam sành chưa đồng đều, năng suất không ổn định; diện tích, sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ còn ít; Sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa người trồng cam và doanh nghiệp chưa được mở rộng.

Thảo luận tại Hội nghị các đại biểu đề nghị tỉnh cần có giải pháp duy trì ổn định diện tích cam hiện có, không phát triển ồ ạt. Tăng cường công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật, giống, tổ chức tập huấn quy trình chăm sóc, thu hoạch của người dân; tập trung đầu tư thâm canh, đưa ứng dụng khoa học vào trồng, chăm sóc cam; Nhận thức của người dân trong sản xuất còn hạn chế.

Bên cạnh đó nhiều đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục xúc tiến, mời gọi các doanh nghiệp đủ tầm để chế biến, tiêu thụ sản phẩm cam cho người dân./.

PV

Tin cùng chuyên mục