Họp tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Ngày 4-3, đồng chí Đỗ Đức Chiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua huyện Hàm Yên.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến chủ trì cuộc họp.

Trong kỳ từ 20/2 đến 2/3, Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền vận động các hộ còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, kết quả đã có 36 hộ thuộc các xã đã đồng ý nhận tiền bồi thường.

Đến nay 19/19 khu đã phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất. Đã chỉ trả tiền 19/19 khu, tổng số hộ đã nhận 308 hộ, tổng số tiền đã thanh toán 46 tỷ đồng.

Đôn đốc phối hợp các xã, xác định tình trạng pháp lý về đất đai liên quan đến đường cao tốc của 20/20 thôn; xác định lại ranh giới, mốc giới, đo thu hồi lại các thửa đất còn sai lệch để bổ sung vào dự thảo họp xét bồi thường. Hội đồng bồi thường đã họp xét 04/20 thôn. Trình phê duyệt điều chỉnh phương án bồi thường đường cao tốc tại xã Thái Hòa.

Các hộ đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện thi công. Hoàn thành việc di chuyển mộ được 333/333 mộ.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hàm Yên đã triển khai thực hiện các bước để tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, đến nay đã bàn giao xong mặt bằng cho các đơn vị để tổ chức thi công và đã tạm ứng với tổng số tiền là trên 23,8 tỷ đồng.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Nguyễn Văn Ước phát biểu thảo luận tại cuộc họp.

Tại cuộc họp các xã, thị trấn thuộc diện giải phóng mặt bằng có khu dân cư, đường cao tốc đi qua đã nêu ra những khó khăn vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng cũng như các hộ gia đình vướng mắc với phương án đền bù. Đồng thời các phòng, ban liên quan cũng đã nêu ra hướng giải quyết có liên quan đến việc giải phóng mặt bằng.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ đạo, các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp, đôn đốc tập trung hoàn thiện việc xác định tình trạng pháp lý về đất đai, các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất, điều tra nhân khẩu, điều tra tổng diện tích đất đang sử dụng....

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến kết luận cuộc họp.

Đồng chí đề nghị quyết liệt giải quyết, tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ còn vướng mắc theo nhiều hình thức để các hộ đồng tình với phương án bồi thường.

Tiếp tục phối hợp rà soát, đối chiếu để hoàn thiện hồ sơ các khu dân cư và tuyến đường cao tốc đã phê duyệt phương án bồi thường để trình điều chỉnh, bổ sung đảm bảo theo quy định. Trình phương án tái định cư của các xã đã phê duyệt phương án bồi thường để kịp thời bố trí tái định cư cho các hộ phải di dời đất ở, nhà ở thuộc đường cao tốc.

Tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chủ đầu tư, đơn vị đo đạc thu hồi đường cao tốc xác định ranh giới, mốc giới đo thu hồi lại các thửa đất còn sai lệch, đồng thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để sớm hoàn thiện bản đồ thu hồi đất trình phê duyệt.

Quản lý hạ tầng giao thông, kiểm tra giám sát các hành vi, vi phạm lợi dụng đào, đắp, san gạt, vận chuyển tài nguyên đất, và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc đi qua. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện, Hội đồng bồi thường chỉ đạo các xã cho các hộ dân đăng ký kế hoạch di dời nhà cửa vật kiến trúc đảm bảo kế hoạch…/.

Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục