Trump và 17 bang ủng hộ Texas kiện các bang chiến trường Biden thắng

Tổng thống Trump và 17 tiểu bang của Mỹ ngày 9/12 đã ủng hộ vụ kiện của Texas lên Tòa án Tối cao nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở 4 bang chiến trường ông Biden chiến thắng.

 

Tổng thống Trump, người bị ông Joe Biden đánh bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11, đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu 9 thẩm phán để ông tham gia và trở thành một nguyên đơn trong vụ kiện do đảng Cộng hòa ở Texas dẫn đầu, chống lại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Nếu các thẩm phán cho phép ông Trump tham gia vụ kiện, điều này sẽ tạo ra tình huống bất thường khi một Tổng thống Mỹ đương chức yêu cầu Tòa án Tối cao không tính hàng triệu phiếu bầu ở 4 bang chiến trường.

“Đây là một vụ kiện lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng”, ông Trump viết trên Twitter.

Trong một đơn kiện riêng, các luật sư của 17 bang do Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt dẫn đầu cũng kêu gọi các thẩm phán xét xử vụ kiện.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia luật bầu cử, vụ kiện ở Texas thiếu giá trị pháp lý và có rất ít cơ hội thành công.

Đơn kiện mới nhất này được đưa ra bởi Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa bang Texas là Ken Paxton, đồng thời là đồng minh của ông Trump.

Các bang ủng hộ đơn kiện của Texas gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah và Tây Virginia. Trong số các bang kể trên, trừ 3 bang, tất cả còn lại đều có thống đốc là người thuộc đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump đã đưa ra cáo buộc không có cơ sở về gian lận bầu cử và tuyên bố chiến thắng sẽ thuộc về ông. Các quan chức bầu cử ở cấp tiểu bang cho biết, họ không tìm thấy bằng chứng về gian lận trong cuộc bỏ phiếu.

Các quan chức tại bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin cho rằng, đơn kiện của Texas là một cuộc tấn công liều lĩnh vào nền dân chủ. Đơn kiện của bang Texas được đệ trình trực tiếp lên Tòa án Tối cao thay vì một tòa án cấp dưới, vì cơ quan này có thẩm quyền đối với tranh chấp pháp lý giữa các bang.

Tờ New York Times dẫn một nguồn tin nói rằng, ông Trump đã yêu cầu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz ở Texas ra tranh luận về vụ kiện nếu Tòa án Tối cao đồng ý xét xử.

“Cả về mặt thủ tục và bản chất, đó là một mớ hỗn độn. Không có khả năng tòa án sẽ đồng ý thụ lý vụ kiện”, Justin Levitt, giáo sư luật bầu cử tại Trường Luật Loyola ở California (Mỹ) nói.

Đơn kiện của Texas cho rằng, những thay đổi của 4 bang chiến trường cho phép mở rộng bỏ phiếu qua thư trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là bất hợp pháp. Texas đã yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn chặn 4 bang trên sử dụng kết quả bỏ phiếu để lên danh sách các đại cử tri.  

Ông Joe Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt qua ngưỡng 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống, so với 232 phiếu của ông Trump. Ông Biden đã chiến thắng và nắm trọn 62 phiếu đại cử tri tại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Bang Texas cũng yêu cầu Tòa án Tối cao hoãn thời điểm đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống tiếp theo của Mỹ vào ngày 14/12.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ và nhiều người khác chỉ trích những cáo buộc về gian lận bầu cử của ông Trump sẽ làm giảm niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và làm suy yếu nền dân chủ bằng cách cố gắng phá hoại ý chí của cử tri./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục