Trump 'không hứng thú' tái đàm phán thương mại với Trung Quốc

Trump bác khả năng đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau khi cố vấn chính phủ ở Bắc Kinh hối thúc nỗ lực thương thảo mới.

 

"Tôi không quan tâm điều đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 11/5 khi được hỏi về thông tin trên truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng Bắc Kinh đang tìm cách hủy thỏa thuận thương mại đã ký hồi tháng 1 để đàm phán một thỏa thuận mới.

"Hoàn toàn không, thậm chí một chút cũng không", Trump nói. "Chúng tôi đã ký thỏa thuận. Tôi cũng đã nghe thông tin họ muốn bắt đầu lại đàm phán thương mại để có thỏa thuận tốt hơn cho họ. Cứ xem họ có tuân thủ thỏa thuận đã ký không".

Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại một phần hồi tháng 1. Mới đây, Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc, đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và xác nhận cả hai bên đồng ý thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 11/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 11/5. Ảnh: Reuters.

Theo thỏa thuận, chính quyền Trump đồng ý hoãn tăng thuế đối với Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong hai năm so với mức của năm 2017.

Tuy nhiên, quan hệ Mỹ - Trung gần đây căng thẳng khi Trump công kích Trung Quốc về cách xử lý Covid-19. Chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin dịch bệnh, chậm cảnh báo cho thế giới khiến virus lây lan toàn cầu và gây khủng hoảng kinh tế. Ngoại trưởng Mike Pompeo thậm chí còn tuyên bố nCoV có khả năng rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Báo Trung Quốc Global Times hôm qua đưa tin các cố vấn giấu tên am hiểu các cuộc đàm phán đã đề nghị quan chức Trung Quốc xem xét khả năng hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn một và đàm phán một thỏa thuận mới có lợi hơn cho Trung Quốc.

Vài giờ sau, các đơn vị nhập khẩu Trung Quốc mua khoảng 240.000 tấn đậu nành Mỹ để giao hàng vào tháng 7, và có thể mua thêm. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ chưa bình luận về bài báo của Global Times.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục