Trump gặp rắc rối khi không thể “bật lên” sau Đại hội đảng Cộng hòa?

Tổng thống Trump muốn “bật lên” mạnh mẽ sau Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa nhưng những số liệu ban đầu cho thấy kỳ vọng của ông đã không được đáp ứng.

Nếu các cuộc bỏ phiếu sau đó cũng có xu hướng tương tự như kết quả ban đầu trên, ông Trump sẽ trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong hơn 70 năm qua có tỷ lệ ủng hộ thụt lùi sau khi kết thúc Đại hội Toàn quốc của đảng.

trump gap rac roi khi khong the "bat len" sau dai hoi dang cong hoa? hinh 1

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Cuộc khảo sát mới đây của ABC News/Ipsos cho thấy một thực tế nghiệt ngã mà ông Trump đang đối mặt. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đạt 32% trong cuộc khảo sát trong tuần trước khi Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa diễn ra, nhưng sau Đại hội, con số này là 31%.

Mặc dù cách biệt không đáng kể trong tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump tại 2 thời điểm khác nhau nằm trong khoảng sai số nhưng điều đó cho thấy, ông Trump đã không chứng kiến cú bật lên mạnh mẽ sau Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa như kỳ vọng.

Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đang tìm cách truyền tải một cách tích cực về khả năng phản ứng của chính quyền Mỹ trước đại dịch Covid-19 trong Đại hội đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, tỷ lệ những người tham gia khảo sát cho rằng họ thất vọng với phản ứng của Tổng thống về đại dịch vẫn không thay đổi kể từ giữa tháng 7, với 63%.

Theo CNN, trừ khi một điều gì đó thay đổi, nếu không thì Tổng thống Trump phải có một chiến lược đặc biệt để có thể tiếp tục một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden lại cao hơn tỷ lệ phản đối ông, lần lượt là 46% và 40%, bất chấp những nỗ lực của đảng Cộng hòa trong suốt Đại hội khi khắc họa ông là một ứng viên nguy hiểm.

Không giống như ông Trump, cựu Phó Tổng thống Mỹ đã tăng thêm 5 điểm trong tỷ lệ ủng hộ vào tuần sau Đại hội của đảng Dân chủ. Tỷ lệ ủng hộ ứng viên này trong nhóm cử tri đảng Dân chủ cũng tăng thêm 7 điểm sau sự kiện trên.

Tương tự như với Đại hội đảng Dân chủ, gần 3/4 cử tri được hỏi nói rằng họ xem rất ít hoặc không xem Đại hội đảng Cộng hòa trên ti vi hoặc theo hình thức trực tuyến. 28% cử tri nói rằng họ đã xem ít nhất một vài trong số các sự kiện của Đại hội đảng Cộng hòa so với tỷ lệ xem Đại hội của đảng Dân chủ 1 tuần trước đó là 30%.

Phần lớn người tham gia khảo sát - 53% nói rằng họ tán thành với thông điệp và chương trình của đảng Dân chủ, trong khi tỷ lệ này ở đảng Cộng hòa là 37%. 59% người được hỏi cho biết họ thất vọng với sự kiện trên.

Cuộc khảo sát của ABC News-Ipsos tiến hành từ 28/8 - 29/8 với 732 người tham gia và sai số là 3,9%./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục