Phần Lan sẽ đặt tiêm kích F-35 gần làng Ông già Noel

Phần Lan dự kiến triển khai đơn vị F-35 đầu tiên ở vùng cực bắc Lapland, gần thành phố Rovaniemi, nơi được coi là quê hương Ông già Noel.

 

"Phi đội F-35 đầu tiên sẽ được biên chế cho căn cứ Rovaniemi thuộc Bộ tư lệnh phòng không Lapland vào năm 2026", tư lệnh không quân Phần Lan Juha-Pekka Keranen cho biết hôm 29/5.

Sân bay quân sự Rovaniemi nằm trong Vòng Bắc Cực và cách thành phố cùng tên khoảng 7 km về phía bắc, là căn cứ tiêm kích xa nhất về phía bắc của Phần Lan. Thành phố Rovaniemi nổi tiếng là quê hương của ông già Noel. Tại đây có công viên giải trí mang tên Làng Ông già Noel, nơi du khách có thể tham quan văn phòng làm việc của nhân vật này hay du ngoại trên xe trượt tuyết.

Tiêm kích F-35A Mỹ trong đợt thử nghiệm khí hậu tương tự Phần Lan hồi năm 2020. Ảnh: USAF.
 

Tiêm kích F-35A Mỹ trong đợt thử nghiệm khí hậu tương tự Phần Lan hồi năm 2020. Ảnh: USAF.

Chính phủ Phần Lan hồi tháng 12/2021 thông báo đặt mua 64 tiêm kích tàng hình F-35A trong thương vụ trị giá 9,5 tỷ USD để thay thế phi đội F/A-18 cũ kỹ. Toàn bộ số máy bay này dự kiến được Mỹ bàn giao trong giai đoạn 2026-2030.

Quốc hội Phần Lan năm 2020 quyết định phân bổ tối đa 11,3 tỷ USD để mua tiêm kích mới, biến đây thành thỏa thuận vũ khí lớn nhất từ trước tới nay của nước này. Helsinki cũng cấp thêm 11,3 tỷ USD để bảo trì và nâng cấp tiêm kích mới, dự kiến vận hành tới thập niên 2060. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định Phần Lan "lạc quan quá mức" với chi phí vòng đời của F-35A.

Phần Lan và Thụy Điển ngày 18/5 nộp đơn xin gia nhập lên Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, kết thúc chính sách trung lập mà hai nước đã duy trì trong thời gian dài. Ông Stoltenberg nhiều lần khẳng định hai nước Bắc Âu sẽ được NATO chào đón với "vòng tay rộng mở", nhưng trở ngại trước mắt với họ là sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên của khối.

Vị trí thành phố Rovaniemi của Phần Lan. Đồ họa: Wikipedia.

Vị trí thành phố Rovaniemi của Phần Lan. Đồ họa: Wikipedia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5 không chỉ trích Phần Lan và Thụy Điển xin vào NATO, nhưng cảnh báo hoạt động mở rộng những cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ hai quốc gia này sẽ kích hoạt phản ứng từ Moskva. "Hành động cụ thể sẽ dựa trên mối đe dọa mà họ tạo ra với Nga", ông Putin nói.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev hồi tháng trước cảnh báo Moskva sẽ buộc phải khôi phục cán cân quân sự bằng cách tăng cường phòng thủ tại khu vực Baltic, trong đó có triển khai vũ khí hạt nhân tới đây, nếu Stockholm và Helsinki gia nhập NATO.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục