Mỹ hy vọng Thỏa thuận Abraham sẽ giúp giải quyết vấn đề Israel - Palestine

Mỹ hiện đang nỗ lực mở rộng các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các quốc gia A-rập được biết đến với tên gọi Thỏa thuận Abraham. Mỹ hy vọng điều này sẽ góp phần giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

 

Theo một số quan chức quốc phòng Mỹ, Washington hoan nghênh hợp tác kinh tế giữa Israel và tất cả các nước trong khu vực đồng thời hy vọng việc bình thường hóa quan hệ sẽ giúp thúc đẩy tiến triển trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Ngày 13/10 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Ngoại trưởng Israel - Yair Lapid và Ngoại trưởng UAE - Abdullah Al Nahyan. Tại cuộc gặp 3 bên sau đó, các Ngoại trưởng sẽ công bố việc thành lập hai nhóm công tác về sự cùng tồn tại của các tôn giáo và về các vấn đề liên quan tới nước và năng lượng.

Lãnh đạo Israel, UAE và Bahrain đã ký Thỏa thuận Abraham Accords tại Nhà Trắng tháng 9 năm ngoái. Một tháng sau đó, Israel và Sudan thông báo sẽ bình thường hóa quan hệ và Morocco đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vào tháng 12.

Giới chức Palestine cho biết họ cảm thấy bị phản bội bởi các nước A-rập đồng đạo với các thỏa thuận đạt được với Israel mà không đưa ra yêu cầu đầu tiên hướng tới thành lập một nhà nước Palestine. Tính tới năm ngoái mới chỉ có hai nước A-rập là Ai Cập và Jordan thiết lập quan hệ đầy đủ với Israel./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục