Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 28/2022 của Chính Phủ về chính sách tín dụng ưu đãi

15/07/2024 - 10:26
116

Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hàm Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm biết và tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 28/2022 của Chính Phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025.

Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 28/2022 của Chính Phủ về chính sách tín dụng ưu đãi đến nay, nguồn vốn đã hỗ trợ cho rất nhiều hộ DTTS trên địa bàn Hàm Yên xây nhà an cư, chuyển đổi nghề, có thêm điều kiện phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình anh Hoàng Văn Dính, thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên là hộ nghèo dân tộc Mông, được vay 40 triệu đồng theo Nghị định 28, Huyện đoàn Hàm Yên hỗ trợ 20 triệu đồng, số còn lại được anh em họ hàng cho vay mượn. Sau thời gian thi công ngôi nhà mới khang trang với diện tích 50m² đã được hoàn thành. Dọn vào sống trong ngôi nhà mới, gia đình anh Dính thêm yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống, hoàn thành nghĩa vụ trả khoản vay với ngân hàng. Đây là một chính sách giúp tạo điều kiện cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để có ngôi nhà khang trang, yên tâm lao động sản xuất.

Anh Hoàng Văn Dính (áo đen), thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương trao đổi cùng cán bộ Ngân hàng CSXH huyện, cán bộ xã bên ngôi nhà mới.

Trao đổi với chúng tôi anh Hoàng Văn Dính, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho biết: Gia đình tôi  vay vốn của bên ngân hàng chính sách và và được hỗ trợ của Đoàn Thanh niên hiện tại là đã làm được căn nhà có chỗ che mưa, che nắng tôi cũng yên tâm còn đi làm không lo mưa gió..

Chị Lý Thị Hoàn, Tổ TK&VV thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho biết thêm: Chủ yếu là hộ nghèo vay toàn vay về chăn nuôi trâu bò với trồng rừng,  lãi hàng tháng thì tổ tôi thu dóc hoàn chỉnh đấy, bà con thì rất nhiệt tình và bên lãi tồn là không có. Theo Nghị định 28, Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được giao thực hiện 5 chương trình cho vay, gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 28, Phòng Giao dịch và Ban Đại diện hội đồng quản trị NHCSXH huyện kịp thời triển khai việc cho vay để hỗ trợ nhà ở và các chương trình, đối tượng được vay vốn theo Nghị quyết của Chính phủ. Đồng thời phối hợp các ban ngành, cấp ủy, chính quyền các xã tiến hành rà soát đối tượng thụ hưởng và đẩy mạnh tuyền truyền Nghị định 28 của Chính phủ sâu rộng, kịp thời đến với nhân dân. Từ khi triển khai thực hiện Nghị định đến nay trên địa bàn huyện đã có 356 hộ được vay vốn với dư nợ trên 20,7 tỷ đồng, chương trình giải quyết việc làm là 878 hộ với số vốn trên 62 tỷ đồng… Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã tạo động lực để các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Gia đình Anh Hoàng Văn Trường, xã Thành Long, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang được vay vốn theo Nghị định 28 nói: Trước đây ở cái nhà sàn nhưng mối mọt ăn hết. Giờ là phải cố gắng là vay anh em, vay vốn của ngân hàng nữa cố làm được cái nhà này,  giờ cũng ổn định rồi bây giờ thì hai vợ chồng và con đi làm về gom góp về trả anh em trả ngân hàng.

Ngân hàng CSXH huyện Hàm Yên giao dịch tại điểm giao dịch xã Minh Hương.

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch UBND xã Thành Long, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho biết: Như chúng ta biết là an cư thì mới lạc nghiệp cho nên bà con thì quyết tâm để làm nhà để phát triển kinh tế; trên địa bàn xã đã thực hiện huy động được trên 13 tỷ từ nguồn ngân hàng chính sách để cho các đối tượng, trên 100 hộ được vay vốn, nhiều hộ gia đình hiện nay thay vào những nhà đơn sơ trước kia thì hiện nay là cũng đã thay vào đó những nhà sàn, nhà xây kiên cố, diện mạo của nông thôn cũng có rất nhiều thay đổi trong đồng bào dân tộc.

Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 28 của Chính phủ là chủ trương lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. 

Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hàm Yên tiếp tục phối hợp rà soát, xây dựng, đề nghị phê duyệt danh sách hộ được hỗ trợ vay vốn theo Nghị định 28, từ đó góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuấn Tú

bình luận

Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang