Là công ty truyền thông toàn cầu có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ), IMG hợp tác với Ngoại hạng Anh từ năm 2004. Hoạt động sản xuất và phân phối các nội dung của giải bóng đá hàng đầu nước Anh đều do công ty này đảm trách và được biết đến với tên gọi Premier League Productions (PLP).
Hợp tác với IMG giúp Ngoại hạng Anh phủ sóng trên phạm vi toàn cầu. Ảnh: Premier League
20 năm qua, PLP đã trở thành cầu nối truyền tải nhiều cung bậc cảm xúc và những khoảnh khắc đắt giá nhất của bóng đá Anh tới người hâm mộ trên toàn thế giới. Trong khoảng thời gian này, quan hệ đối tác giữa IMG và Ngoại hạng Anh luôn song hành với đổi mới trong hoạt động sản xuất các chương trình trực tiếp, cũng như tiên phong về công nghệ mới để phát sóng toàn bộ 380 trận đấu mỗi mùa giải.
Tính đến thời điểm hiện tại, PLP cung cấp khoảng 6.000 giờ nội dung mỗi mùa, bao gồm các trận đấu, dịch vụ nội dung 24/7, cũng như nhiều chương trình hấp dẫn khác, cho 55 đối tác phát sóng quốc tế của Ngoại hạng Anh và phủ sóng tại 189 quốc gia trên phạm vi toàn cầu.
Mối lương duyên đứt đoạn
Sau 2 thập kỷ hợp tác, mối lương duyên giữa IMG và Ngoại hạng Anh đang dần tiến đến hồi kết khi chủ sở hữu của 20 đội bóng có động thái ủng hộ giải này thành lập doanh nghiệp truyền thông nội bộ nhằm mục đích tự sản xuất và phân phối toàn bộ các nội dung.
Theo hợp đồng ký kết vào tháng 5-2022, IMG và Ngoại hạng Anh vẫn là đối tác cho đến năm 2025, đồng nghĩa với việc công ty Mỹ vẫn tiếp tục sản xuất và cung cấp các nội dung của giải cho đến hết mùa 2025-2026. Kể từ mùa giải 2026-2027, Ngoại hạng Anh sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch của riêng mình.
Giám đốc truyền thông Ngoại hạng Anh Paul Molnar đã đánh giá cao những nỗ lực của IMG trong hoạt động cung cấp nội dung và dịch vụ đẳng cấp cho các đối tác quốc tế, qua đó góp phần giúp danh tiếng của giải vươn tầm thế giới. Phó Chủ tịch điều hành IMG Barney Francis cũng khẳng định, sự hợp tác với Ngoại hạng Anh đã thay đổi cách người hâm mộ thưởng thức bóng đá và hoạt động kinh doanh quốc tế của giải này.
Tiềm năng tài chính và đổi mới tiếp cận
Tài chính là một trong những nguyên nhân khiến Ngoại hạng Anh đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt. Giai đoạn từ năm 2025 đến 2028, nguồn thu của giải từ hoạt động phát sóng và thương mại trong nước cũng như toàn cầu dự kiến đạt 15,3 tỷ USD. Ngoài Anh, giải cũng đạt thỏa thuận phát sóng trị giá 233 triệu USD với công ty cung cấp dịch vụ internet Jasmine International (Thái Lan) cho mùa giải sắp tới, trong khi các thỏa thuận tương tự cũng đã được ký kết với Mexico và Nhật Bản.
Tuy nhiên, con số kể trên vẫn không thể so sánh với Giải Bóng rổ nhà nghề (NBA) và Giải Bóng bầu dục nhà nghề (NFL) của Mỹ. Hai giải thể thao hàng đầu xứ Cờ hoa đều sở hữu nền tảng phát trực tuyến nội bộ là NBA League Pass và NFL Game Pass. Chỉ tính riêng mùa giải 2023-2024, NBA đã đạt doanh thu 11,34 tỷ USD, trong khi hợp đồng truyền hình mới nhất của NFL có giá trị lên đến 113 tỷ USD giai đoạn 2023-2034, tương đương khoảng 10 tỷ USD/năm.
Nền tảng phát sóng trực tuyến tương tự như NBA League Pass hay NFL Game Pass sẽ giúp Ngoại hạng Anh tăng doanh thu. Ảnh: NBA
Do khác biệt về giá trị thương hiệu nên Ngoại hạng Anh rất khó có thể bắt kịp doanh thu của NBA và NFL. Nhưng để gia tăng nguồn thu, giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh có thể lựa chọn đầu tư vào Premflix, nền tảng phát sóng trực tiếp có thu phí người dùng tương tự như NBA League Pass và NFL Game Pass.
Thông qua Premflix, Ngoại hạng Anh có thể trực tiếp truyền tải các nội dung hấp dẫn đến đông đảo người hâm mộ thay vì phải thông qua IMG. Để có thể hiện thực hóa tham vọng này, giải cần tự tiến hành các hoạt động sản xuất và phân phối. Đây là yếu tố đòi hỏi quá trình đầu tư nghiêm túc, từ nhân lực cho đến trang thiết bị và cả cơ sở hạ tầng.
Việc phải bắt đầu từ con số không chắc chắn sẽ mang lại nhiều thách thức khó lường. Đổi lại, quyết định táo bạo này sẽ giúp Ngoại hạng Anh tăng mạnh nguồn thu từ bản quyền truyền thông, có thể lên đến 30 tỷ USD mỗi năm và đổi mới phương pháp tiếp cận người hâm mộ trái bóng tròn.
Theo Báo Hànộimới