Israel sẽ làm gì sau đòn tập kích tên lửa của Iran

02/10/2024 - 15:48
124

Israel được cho là sẽ đáp trả sau khi Iran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ, nhưng sẽ tránh các mục tiêu nhạy cảm có thể châm ngòi chiến tranh tổng lực.

"Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay và sẽ phải trả giá", Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố tại cuộc họp nội các tối 1/10, sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu trên lãnh thổ Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đánh chặn phần lớn tên lửa và đòn tập kích của Iran không gây thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, các tên lửa tầm xa của Iran đã nhắm vào hàng loạt vị trí trên lãnh thổ Israel, điều mà quốc gia này chưa từng phải đối mặt trong hơn 75 năm qua."Do đó, tôi nghĩ Israel chắc chắn sẽ đáp trả. Câu hỏi duy nhất ở đây là mục tiêu, quy mô và thời điểm họ thực hiện. Tôi cũng không chắc về mức độ Mỹ sẽ hỗ trợ Israel", David Makovsky, nhà nghiên cứu tại Viện Washington về Chính sách Cận Đông, trả lời phỏng vấn PBS.

Phát ngôn viên IDF Daniel Haggari nói quân đội Israel "đã có phương án trả đũa và sẽ triển khai vào thời gian, địa điểm do chúng tôi quyết định". Quân đội Israel chưa tiến hành bất cứ đòn đáp trả trực tiếp nào vào mục tiêu ở Iran sau cuộc không kích.

Hồi tháng 4, Iran phóng hơn 300 quả đạn, gồm tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và UAV vào Israel, đáp trả vụ IDF không kích vào khu vực đại sứ quán Tehran tại Syria khiến 13 người chết. Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực diện vào Israel, sau nhiều năm ngầm đối đầu.

Mỹ khi đó đã hỗ trợ Israel đối phó cuộc tập kích của Iran, đồng thời gây sức ép để Tel Aviv không có hành động đáp trả quá mức. Quân đội Israel sau đó "tập kích hạn chế" bằng UAV vào các mục tiêu gần thành phố Isfahan của Iran.

Tehran tuyên bố không có thiệt hại, giúp Trung Đông thoát khỏi vòng xoáy bạo lực nguy hiểm. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định đây là lời cảnh báo của Israel rằng các cơ sở hạt nhân gần đó của Iran có thể bị nhắm mục tiêu.

IDF từng đe dọa sẽ không kích vào các mục tiêu quan trọng nhất trên lãnh thổ Iran, trong đó có các cơ sở hạt nhân trọng yếu và các hầm chứa tên lửa của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tehran tuyên bố các cơ sở hạt nhân này là "lằn ranh đỏ" có thể kích hoạt chiến tranh toàn diện nếu Tel Aviv tấn công.

"Israel sẽ tìm cách thể hiện rõ hơn rằng họ có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào ở Iran bằng ưu thế công nghệ và quân sự của mình", Norman Roule, cựu sĩ quan tình báo Mỹ về Iran giai đoạn 2008-2017, nhận định.

VnExpress

 

bình luận

Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang