Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay

10/10/2024 - 14:29
232

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, 25 năm "Ngày Dân vận của cả nước" và kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Tác phẩm "Dân vận", sáng 11 - 10, tại Trung tâm Thông tin- Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ Tuyên Quang phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học: 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay (15/10/1949-15/10/2024).

Dự hội thảo có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam. Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Mai Văn Chính, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; PGS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; PGS,TS Lý Việt Quang, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Hội thảo khoa học được tổ chức trực tiếp kết nối với 9 điểm cầu gồm các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và Công an tỉnh. Dự hội thảo tại điểm cầu huyện Hàm Yên có các đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Đỗ Đức Chiến, Phó Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Hàm Yên Mai Hồng Hà cùng đại biểu tham gia tọa đàm tại Hội thảo.

Giá trị to lớn của tác phẩm “Dân vận”

Ngày 15-10-1949, tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đăng trên báo Sự thật với bút danh XYZ. Thời điểm đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước ta đã trải qua 4 năm đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng của cuộc kháng chiến. Tác phẩm nhấn mạnh, coi trọng quan hệ giữa Đảng với nhân dân, huy động sức mạnh của nhân dân cho cuộc kháng chiến là nhiệm vụ quan trọng của Đảng trong giai đoạn này.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương Mai Văn Chính đã nêu bật những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng nhấn mạnh, 75 năm đã trôi qua, song tác phẩm "Dân vận" vẫn vẹn nguyên những giá trị thời sự, thể hiện rõ tư tưởng lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm là sự kết tinh truyền thống dân tộc và tinh hoa thời đại về vai trò của nhân dân trong lịch sử. Đảng ta đã thực hiện công tác vận động quần chúng theo những chỉ dẫn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Trong công cuộc đổi mới, thực hiện lời dặn của Người, nhiều chủ trương, chính sách về công tác dân vận, về đại đoàn kết dân tộc, về xây dựng các giai cấp đã được Đảng, Nhà nước xây dựng, bổ sung, ngày càng hoàn thiện phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. 

Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang, công tác dân vận phải được nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, khoa học về những nhân tố thuận lợi và những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua; vận dụng sáng tạo tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay, xây dựng đường lối vận động nhân dân phù hợp, trên tinh thần phát huy dân chủ, tôn trọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Duy Hoà cùng các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Hàm Yên.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 6 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các tỉnh tập trung làm sáng tỏ các vấn đề: Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận” đến công tác dân vận của Đảng giai đoạn hiện nay; tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn; Đảng lãnh đạo công tác dân vận – nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển; công tác dân vận trong sự nghiệp đổi mới đất nước 40 năm qua – Thành tựu và bài học; học tập vận dụng Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm thực hiện tốt công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Chiến cùng các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Hàm Yên.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo ban, ngành Trung ương, địa phương đã tham gia toạ đàm bàn tròn với chủ đề: Từ tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến việc nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy tối đa sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay.  Các nội dung có ý nghĩa thời sự đặc biệt trong tác phẩm “Dân vận”; công tác dân vận tăng cường mối mật thiết giữa Đảng với Nhân dân trong giai đoạn hiện nay; vai trò của công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại tỉnh Tuyên Quang nói chung và huyện Hàm Yên nói riêng.

Thành công của hội thảo sẽ là tư liệu quý báu góp phần tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn sau 40 năm đổi mới của đất nước. Kết quả của hội thảo sẽ góp thêm tư liệu xây dựng Văn kiện Đại hội 14 của Đảng. Những tham luận tại Hội thảo sẽ được chọn lọc, biên tập và xuất bản thành sách để tiếp tục lan tỏa nội dung và giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Mnh nói chung, tư tưởng của Người về công tác dân vận nói riêng…/.

Tin, ảnh: Tuấn Tú

bình luận

Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang