Cách Nga bẻ gãy từng lớp phòng thủ của Ukraine quanh Pokrovsk

12/09/2024 - 19:37
56

VOV.VN - Nhân lúc lực lượng tinh nhuệ Ukraine sa lầy ở Kursk, quân đội Nga xốc tới thật nhanh trên chiến trường Đông Ukraine, đặc biệt là trên hướng Pokrovsk. Không chỉ huy động lực lượng lớn, Nga còn áp dụng các chiến thuật hiểm hóc để vây siết thị trấn chiến lược này, bẻ gãy dần từng lớp phòng thủ phía ngoài, tạo thế đánh đòn dứt điểm.

Nga dồn sức tạo bàn đạp đánh chiếm thị trấn trọng yếu

Quân đội Nga đang khép chặt vòng vây quanh thị trấn chiến lược Pokrovsk ở miền Đông Ukraine. Đây là một trong những bước tiến nhanh nhất của quân đội Nga kể từ đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” do họ phát động. Nếu chiếm được Pokrovsk, Nga sẽ giành được một lợi thế chiến lược lớn cho việc chiếm toàn bộ phần còn lại của vùng Donbass (gồm tỉnh Donetsk và tỉnh Lugansk).

Trong các mũi tiến công của Nga ở miền Đông Ukraine hiện nay, hướng Pokrovsk đang là thành công nhất. Nga đang tranh thủ xốc tới khi thời tiết còn khô ráo và việc di chuyển của xe hạng nặng trên mặt đất còn dễ dàng. Nga cũng đang tận dụng thời cơ từ việc Ukraine sa lầy tại mặt trận Kursk.

Pokrovsk là đầu mối nhiều tuyến đường bộ và đường sắt tỏa đi khắp vùng Donbass. Nếu Nga chiếm được thị trấn này, họ sẽ cắt được các tuyến tiếp tế chính cho quân Ukraine tại các thành trì còn lại trong vùng và tạo thế cho quân Nga uy hiếp khu vực nằm về phía Nam của Pokrovsk.

Vẫn còn 2 tuyến phòng ngự dày đặc của Ukraine nằm giữa thị trấn Pokrovsk và tiền tuyến với Nga. Các phòng tuyến đó có các hào chống tăng để cản bước xe cơ giới của Nga và hàng chục hào tròn nhằm bảo vệ bộ binh và các đơn vị súng cối của Ukraine. Trong tuần qua, Ukraine đã phải điều thêm quân để củng cố các phòng tuyến quanh Pokrovsk.

Hình thành thế gọng kìm lợi hại ép sát Pokrovsk

Thời gian qua, Nga đã chuyển hướng từ tấn công chính diện sang tấn công về phía Nam, nhằm mở rộng mặt trận và đe dọa bao vây quân Ukraine ở giữa Pokrovsk và thị trấn Kurakhove. Nga đang tạo ra một khu vực “túi” hình bán nguyệt ở khu vực này. Đây chính là chiến thuật tạo “nồi hầm” của quân đội Nga.

Nga có dấu hiệu cố gắng chia cắt lực lượng Ukraine bằng thế đánh gọng kìm tại 2 khu vực: Về phía Nam của thị trấn Pokrovsk và bên trong một góc lãnh thổ do Ukraine kiểm soát gần thị trấn Vuhledar - một địa điểm chiến lược khác.

Các chuyên gia cho rằng kiểm soát được hai khu vực này sẽ cho phép lực lượng Nga mở rộng tuyến tiếp cận với Pokrovsk - trung tâm hậu cần và trung chuyển quan trọng của Ukraine, tâm điểm của giao tranh trong những tháng gần đây.

Mykhailo Samus - phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lục quân, chuyển đổi và giải giáp ở Ukraine (một viện nghiên cứu độc lập) nhận định: “Nga đang cố gắng củng cố các sườn của mình theo cách này” dọc theo trục tấn công chính của họ hướng tới Pokrovsk.

bình luận

Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang