Hàm Yên sơ kết công tác phối hợp giữa Công an huyện với các Công ty Lâm nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng

Ngày 29/4, tại Công ty Lâm nghiệp Hàm Yên, Công an huyện Hàm Yên đã phối hợp với các công ty Lâm nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức sở kết công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng. Đồng chí Đỗ Văn Hòa, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã tới dự.

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến ký cam kết trong thực hiện quản lý và bảo vệ rừng giữa Công an huyện và các công ty Lâm nghiệp.

Trên địa bàn huyện Hàm Yên hiện nay có 3 Công ty Lâm nghiệp là: Công ty Lâm nghiệp Hàm Yên, Công ty Lâm nghiệp Tân Thành và Công ty Lâm nghiệp Tân Phong đã được UBND tỉnh Tuyên Quang giao và cho thuê đất với mục đích để trồng cây nguyên liệu giấy.

Hiện nay diện tích đất của 3 đơn vị đang được giao sử dụng, quản lý là 4.889,82 ha. Trong đó, diện tích đất trồng rừng là 3.367,36 ha, chiếm 68,9 % tổng diện tích đất, diện tích đất được cấp chứng chỉ rừng FSC là 3.650,50 ha.

Theo thống kê, tổng diện tích đất các đơn vị lâm nghiệp bị lấn chiếm tính đến nay là 404,6 ha, tập trung nhiều tại các xã Minh Hương, Yên Phú, Yên Lâm, Hùng Đức và thị trấn Tân Yên.

Trong 3 năm, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Hàm Yên đã xảy ra 65 vụ tranh chấp, lấn chiếm đất công ty lâm nghiệp với diện tích đất lấn chiếm là 140,5 ha.

Trước thực trạng đó Công an huyện đã cùng các công ty Lâm nghiệp phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không được lấn chiếm đất và trả lại diện tích đất lấn chiếm, qua đó hòa giải thu hồi được 60,7 ha rừng.

Nhiều trường hợp tranh chấp, lấn chiếm phức tạp, các công ty phải gửi đơn khởi kiện ra Tòa án giải quyết. Tòa án đã xét xử, thu hồi 14,4 ha trả lại đất lấn chiếm cho các công ty.

Tại buổi sơ kết, Công an huyện Hàm Yên và 3 Công ty Lâm nghiệp tổ chức ký kết ban hành, triển khai Kế hoạch thực hiện Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng.

Do thường xuyên phối hợp và làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, tình hình an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an toàn tài sản của 3 công ty Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Yên được bảo đảm, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng đã được kiềm chế và kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định./.

PV

Tin cùng chuyên mục