Hàm Yên đồng lòng xây dựng nhà văn hóa thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết số 03/2016 của HĐND tỉnh về xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên, huyện Hàm Yên đã đạt được những kết quả tích cực. Các nhà văn hóa được xây dựng góp phần đáp ứng nhu cầu hội họp, vui chơi, giải trí của người dân.

 


Nhà văn hóa thôn Tân Khoa, xã Thái Hòa (Hàm Yên) được xây dựng khang trang.

Trong khuôn viên nhà văn hóa thôn Đồng Vịnh, xã Nhân Mục rất nhiều loài hoa đang khoe sắc. Bí thư Chi bộ thôn Đồng Vịnh Nguyễn Thị Đẹp bảo, trước đây khu này chỉ là bãi đất trống, năm 2018 khi được Nhà nước hỗ trợ cấu kiện bê tông, bà và nhân dân trong thôn đã hiến đổi hơn 900 m2 đất để làm nhà văn hóa và khuôn viên sân thể thao. Rồi bà con tiếp tục đóng góp thêm tiền mua thiết bị, vật dụng cần thiết cho nhà văn hóa. Từ ngày có nhà văn hóa đã thu hút rất đông người đến tập luyện thể thao, tăng cường đoàn kết và sức  khỏe để lao động sản xuất hiệu quả hơn.  

Hiện 10 thôn của xã Nhân Mục đã hoàn thành xây dựng nhà văn hóa. Chủ tịch UBND xã Đinh Hồng Phi cho biết, trước đây nhà văn hóa của nhiều thôn đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung sức của nhân dân nên cả 10 nhà văn hóa thôn đều đạt chuẩn nông thôn mới. Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, đây là mạch nguồn để thực hiện tốt hơn các chương trình, dự án trên địa bàn.  

Nhà văn hóa thôn 1 Mỏ Nghều, xã Tân Thành được xây dựng nhờ sự đồng lòng của nhân dân. Ông Lê Văn Tiến, một người dân trong thôn phấn khởi cho biết, năm 2019 khi triển khai làm nhà văn hóa, ông đã tự nguyện hiến 126 m2 đất. Có nhà văn hóa và sân thể thao mới, ông và bà con trong thôn có nơi sinh hoạt khang trang, ai cũng phấn khởi. Cả thôn có 110 hộ dân, trong đó có 7 hộ di dân tái định cư. Mặc dù đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trước việc chung của thôn xóm mỗi hộ đã thống nhất đóng góp trên 1 triệu đồng để làm nhà văn hóa.

Năm 2018, thôn 3 Làng Bát, xã Tân Thành được Nhà nước hỗ trợ cấu kiện làm nhà văn hóa. Qua nhiều cuộc họp bàn, bà con trong thôn ai cũng thông suốt, đồng tình nhất trí góp công, góp tiền xây dựng, nhưng còn thiếu quỹ đất xây dựng nhà văn hóa. Nhận thấy khó khăn của thôn, Bí thư chi bộ thôn Đào Văn Tuấn đã tiên phong hiến 200 m2 đất xây dựng nhà văn hóa và khuôn viên sân thể thao theo tiêu chí mới. Phần đất này trước đây gia đình ông trồng chè VietGAP, nhưng vì việc chung, cả gia đình ông đều đồng thuận để thôn có đất làm nhà văn hóa. 

Những ngôi nhà văn hóa được xây dựng mới đã mang đến diện mạo mới cho nông thôn Hàm Yên. Giai đoạn 2016 - 2019, toàn huyện đã thi công và đưa vào sử dụng 74 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh. Trong năm 2020, toàn huyện được hỗ trợ làm 8 nhà văn hóa tại các xã Bình Xa, Thành Long, Minh Dân và thị trấn Tân Yên. Hiện, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hóa thôn đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.    

 
 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục