Hàm Yên chú trọng công tác phòng chống bạo lực gia đình

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành chức năng, thời gian qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở Hàm Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả đạt được đã góp phần hạn chế mâu thuẫn trong gia đình, thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Công tác gia đình luôn được quan tâm chú trọng (ảnh minh họa)

Trong những năm qua huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các cơ sở tăng cường công tác truyền thông các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực gia đình, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.

Hằng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực gia đình nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới tiến tới chuyển đổi hành vi của nhân dân về bạo lực gia đình.

Phòng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Liên đoàn lao động huyện, Đoàn thanh niên tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức gia đình” huyện Hàm Yên. Qua đó đã đề cao được trách nhiệm lãnh đạo các các ngành, các đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, huyện Hàm Yên thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hoá hình thức truyền thông về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; tích cực truyền thông nêu gương người tốt việc tốt, phê phán những biểu hiện không đúng trong việc xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Số vụ bạo lực gia đình giảm so với những năm trước.  

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình được triển khai sâu rộng đến mọi người dân, huyện ban hành các văn bản và xác định lại chức năng, nhiệm vụ của bộ máy cán bộ công chức phụ trách công tác gia đình từ huyện đến xã, thị trấn, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình.

Toàn huyện hiện có 18 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, 31 địa chỉ tin cậy phòng, chống bạo lực gia đình, hỗ trợ nạn nhân khi bị bạo lực và 13 cơ sở tư vấn bạo lực gia đình; 15 Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững với 461 thành viên; 09 Câu lạc bộ Gia đình bình đẳng trong chị em dân tộc thiểu số với 236 thành viên kết hợp với việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Chất lượng gia đình văn hóa tăng lên cả về chất lượng và số lượng, có tính bền vững và lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện… Qua đó, giúp các hội viên hiểu rõ Luật Phòng chống bạo lực gia đình, trang bị cho hội viên những kỹ năng giao tiếp trong các mối quan hệ, như: vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu, anh chị em dâu, thành viên trong gia đình…

Ở Hàm Yên, 100% hội viên phụ nữ trong độ tuổi được tuyên truyền các kiến thức về chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình; 95% số hộ gia đình hội viên phụ nữ giành thời gian chăm sóc dạy bảo con, tạo điều kiện cho con, cháu phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần, không phân biệt con, cháu là trai hay gái; thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc ông, bà, phụ nữ có thai.

Trong thời gian tới, huyện Hàm Yên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân thực hiện tốt Luật Phòng chống Bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, từng bước giảm thiểu các vụ Bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó, sẽ quan tâm, chú trọng hơn nữa đến việc phát triển các loại hình Câu lạc bộ, nhất là câu lạc bộ phòng, chống Bạo lực gia đình nhằm tạo điều kiện cho mọi gia đình tiếp cận được những kiến thức pháp luật, văn hóa, y tế, giáo dục…

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống Bạo lực gia đình, giúp các gia đình tự bảo vệ và “giữ lửa” yên ấm, hạnh phúc./.

PV

Tin cùng chuyên mục