Việt Nam có 99,2% khả năng vào vòng loại cuối World Cup

Theo trang thống kê We Global, xác suất đi tiếp của Việt Nam sau trận thắng Malaysia tối 11/6 là gần như tuyệt đối.

 

Việt Nam mừng chiến thắng then chốt trước Malaysia tối 11/6. Ảnh: Lâm Thoả

Tiến Linh mừng bàn mở tỷ số vào lưới Malaysia trên sân Al Maktoum, Dubai tối 11/6. Ảnh: Lâm Thoả

We Global cho chạy mô phỏng theo phương pháp Monte Carlo trên máy tính của loạt trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022, dựa theo cách họ xếp hạng các đội bóng, và kết luận rằng cơ hội Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup là 99,2%. Ngoài năm đội tuyển đã giành suất là Australia, Saudi Arabia, Syria, Nhật Bản và Hàn Quốc, cơ hội của Việt Nam cao chỉ sau Iraq với 99,92% và Oman 99,4%.

Các đội khác vẫn còn cửa vào vòng loại cuối World Cup có xác suất là Trung Quốc 99%, Iran 82,68%, UAE 76,96%, Lebanon 64,08%, Uzbekistan 56,28%, Jordan 13,24%, Tajikistan 8,72% và Kyrgyzstan 0,52%.

Tám đội nhất bảng trừ Qatar, và năm đội nhì bảng có thành tích cao sẽ vào vòng loại cuối World Cup.

Việt Nam đang đứng đầu bảng G ở vòng loại thứ hai với 17 điểm, hơn nhì bảng UAE hai điểm. Đội tuyển sẽ vào vòng loại cuối với vị trí nhất bảng G nếu không thua UAE ở lượt cuối tối 15/6. Nếu thua UAE, Việt Nam vẫn còn cơ hội lớn đi tiếp trong nhóm năm đội nhì có thành tích cao. Hiện tại, đội gần như chắc chắn đạt điểm số cao hơn hai đối thủ ở bảng F và H.

Việt Nam chưa từng vào vòng loại cuối World Cup - nơi có 12 đội chia làm hai bảng, mỗi bảng sáu đội. Các đội đấu vòng tròn hai lượt trong bảng, chọn ra hai đội đứng đầu mỗi bảng vào VCK World Cup 2022 diễn ra ở Qatar. Hai đội đứng thứ ba mỗi bảng sẽ đá play-off, đội thắng sẽ đấu một đối thủ từ liên đoàn khác để tranh suất vào VCK World Cup. Vòng loại thứ ba dự kiến diễn ra từ 2/9/2021 đến 29/3/2022.

Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á còn có ý nghĩa là vòng loại thứ hai Asian Cup 2023. Tám đội nhất bảng và bốn đội nhì có thành tích cao sẽ giành suất vào thẳng VCK Asian Cup 2023, mà không cần đấu vòng loại thứ ba. Cơ hội để Việt Nam vào thẳng VCK Asian Cup là 92,2%, cũng theo We Global.

We Global xếp hạng các đội tuyển giống như bảng thứ bậc FIFA, nhưng theo công thức của riêng họ. Phương pháp Monte Carlo trong cách chạy mô phỏng của We Global là thực hiện lặp lại một số lượng lớn kết quả ngẫu nhiên các trận đấu còn loại của vòng loại thứ hai. Khi số lần lặp lại các bước tăng lên, kết quả đưa ra càng chính xác.

Việt Nam có 99,2% khả năng vào vòng loại cuối World Cup - 1
Việt Nam có 99,2% khả năng vào vòng loại cuối World Cup - 2

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục