Runner chạy FM ngay trước khi làm pacer cùng cự ly

Mike Schmitt hoàn thành một cử marathon (42,195 kilomet) trước khi bắt đầu nhiệm vụ dẫn tốc cho cự ly FM tại giải Grandma’s Marathon.

 

Giải chạy thường niên Grandma’s Marathon diễn ra ngày 18/6 tại thành phố Duluth, bang Minneasota.

Hôm đó, Schmitt, đến từ thành phố Rochester cùng bang, dậy từ rất sớm để chạy từ đích ở thành phố Duluth lúc 2h30 về vạch xuất phát cự ly marathon ở thành phố Two Harbors, hoàn thành trong 4 giờ 18 phút.

Sau hơn một tiếng nghỉ ngơi, lúc 7h45 phút sáng, theo giờ địa phương - giờ xuất phát của cuộc đua, Schmitt mới vào nhiệm vụ dẫn tốc cho các VĐV muốn hoàn thành trong 3 giờ 50 phút.

Schmitt trên đường chạy FM của Grandma’s Marathon.
 

Schmitt trên đường chạy FM của Grandma’s Marathon.

"Mục tiêu đầu tiên của tôi là chút gì đó vui vẻ cho bản thân khi chạy về Two Harbors, dù biết mình còn phải chạy ngược lại", Schmitt chia sẻ. "Tôi chạy lượt marathon đầu tiên khá thoải mái, và về đích lần thứ hai sớm 13 giây so với mục tiêu".

"Có người hỏi tôi 'Sao anh chạy nhiều vậy?', hay 'Anh có nghĩ anh đang dành quá nhiều thời gian cho chạy bộ không?'. Câu trả lời của tôi luôn là 'Bạn có nói với một người chơi nhạc cụ rằng họ không nên chơi nhiều như vậy không? Hoặc khi ai đó vừa đọc xong một cuốn sách trong hai ngày, liệu bạn có cho rằng đó là kỳ quặc, sao phải đọc nhiều thế?'".

Schmitt, 45 tuổi, đến với chạy bộ vào một đêm thứ Ba năm 2002.

 

"Tôi từng sống tại Anh, cảm thấy chán và quyết định ra ngoài chạy bộ", Schmitt kể lại. "Tôi tìm thấy niềm vui. Sau đó, tôi chuyển về Mỹ, chạy marathon lần đầu tiên năm 2003 và tôi bị ‘nghiện chạy’. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời".

20 năm qua, Schmitt đã chinh phục nhiều cự ly, từ 5 kilomet cho đến siêu marathon, trong đó đã chạy marathon khoảng 50 – 60 lần, và bắt đầu làm người dẫn tốc từ 5 năm trước. "Lý do tôi trở thành người dẫn tốc là giúp người khác hiểu rằng môn thể thao này tuyệt vời thế nào và nó có thể thay đổi bạn ra sao. Về mặt xã hội, thể chất và tinh thần, chạy bộ là một điều tốt đẹp".

Schmitt tham gia dẫn tốc tại Fargo Marathon và Med City Marathon ở Rochester hồi tháng 5. Và khi Grandma’s Marathon cận kề, anh muốn thử điều gì đó mới, như chạy marathon hai lần một ngày.

"Đây là một thử thách hoàn toàn mới", Schmitt nói.

Schmitt chia sẻ điều anh cảm nhận được khi chạy marathon lần thứ hai hôm đó là trách nhiệm phải tiến về phía trước và truyền cảm hứng cho những vận động viên khác trên đường đua.

"Thấy một runner nữ thở nặng nhọc, tôi quay sang nói ‘Đừng lo lắng về trận gió này. Ngay khi chúng ta qua con tàu kia, gió ở lại phía sau và cô có thể hoàn thành cuộc đua'", Schmitt động viên khi còn cách đích gần một kilomet và một nữ VĐV đang chạy bên cạnh anh mệt vì ngược gió.

"Vượt qua con tàu, tôi nói ‘Giờ cô hãy chạy đi!’. Cô ấy bứt tốc, vượt qua tôi và về đích. Khi tôi hoàn thành nhiệm vụ, cô ấy được một tình nguyện viên hỗ trợ tiến đến và nói ‘Anh vừa giúp tôi đạt chuẩn Boston Marathon bằng giải đấu này’.Cô ấy trao cho tôi một cái ôm chặt, đầy mồ hôi. Đó là thứ còn mãi. Đó là lý do tôi muốn làm pacer. Đó là điều tuyệt vời của cộng đồng chạy bộ, rằng bạn không cần phải biết người đứng cạnh mình là ai".

Đường chạy cự ly FM của Grandmas Marathon ngày 18/6. Các đoạn đường trên bản đồ được hiển thị theo đơn vị mile (1 mile = 1,609 kilomet).

Đường chạy cự ly FM của Grandma's Marathon ngày 18/6. Các đoạn đường trên bản đồ được hiển thị theo đơn vị mile (1 mile = 1,609 kilomet).

Với nhiều runner, đạt chuẩn Boston Marathon là một mục tiêu lớn. "Bằng dẫn tốc, tôi giúp được nhiều người khác đạt mục tiêu của họ", anh bổ sung.

Lời khuyên của Schmitt dành cho những người muốn bắt đầu hoặc quay trở lại với chạy bộ là "Để là runner, bạn không phải chạy marathon. Bạn có thể chạy bất cứ cự ly nào miễn là điều đó mang lại cho bạn niềm vui cho bản thân".

Boston Marathon là giải chạy bộ lâu đời nhất thế giới, tổ chức thường niên vào ngày thứ Hai tuần thứ ba trong tháng Tư, bắt đầu từ 1897, lấy cảm hứng từ thành công từ cuộc thi chạy tại Olympic hè 1896. Sự kiện diễn ra thường niên tại Boston và được xếp vào một trong những giải thể thao nổi tiếng nhất. Boston Marathon cũng là thành viên của hệ thống sáu giải chạy lớn nhất hành tinh - World Marathon Majors.

Ban tổ chức Boston Marathon bắt đầu áp dụng cắt loại dựa trên giới hạn về thành tích cho VĐV từ năm1970, khi lượng người tham dự quá đông và đường chạy không đảm bảo. Bắt đầu từ mốc 4 giờ cho cự ly Full Marathon (42,195 kilomet), mốc cắt loại giảm dần xuống 3 giờ 30 phút và gần đây là tròn 3 giờ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục