Olympic - cơ hội miễn quân dịch của golfer Hàn Quốc

Bên cạnh yếu tố màu cờ sắc áo, Kim Si-woo và Im Sung-jae còn muốn chinh phục huy chương Tokyo 2020 để được miễn nghĩa vụ quân sự tại quê nhà.

 

Theo luật Hàn Quốc, tất cả công dân nam đến tuổi 28 phải hoàn tất nghĩa vụ quân sự với thời gian tại ngũ từ 18 đến 21 tháng, tuỳ binh chủng. Trong độ tuổi nghĩa vụ, họ được phép hoãn thực hiện với lý do hợp pháp, trong đó có học tập và làm việc ở nước ngoài. Riêng mảng thể thao, VĐV được miễn quân dịch nếu đoạt huy chương Olympic hoặc HC vàng Asiad.

Tuy nhiên, môn golf ở Asiad chỉ dành cho trình nghiệp dư thành tích cao. Còn Kim và Im đang là thành viên toàn thời gian ở PGA Tour. Kim đã giành ba chức vô địch, hơn Im một danh hiệu.

Kim (phải) và Im (trái) trong phàn đánh tập làm quen sân hôm 28/7. Ảnh: Golf Digest
 

Kim (phải) và Im (trái) trong phàn đánh tập làm quen sân hôm 28/7. Ảnh: Golf Digest

Hôm nay 29/7, cả hai bắt đầu tìm huy chương trên sân Đông, thuộc Kasumigaseki Country Club ở quận Saitama, cách trung tâm Tokyo khoảng một giờ đi xe.

Khi giành quyền đại diện nước nhà qua vị trí trong top 50 thế giới (bảng OWGR), Kim và Im đều bỏ major The Open ở Anh cách đây hai tuần để chuyên tâm cho mặt trận Olympic.

"Chính phủ Hàn Quốc sẽ miễn quân dịch nếu chúng tôi đoạt huy chương lần này. Dù vậy, tôi không thực sự chú trọng chuyện đó. Riêng tôi, mục tiêu duy nhất là ngôi vô địch, lấy huy chương về cho đất nước và được vinh danh", Kim nói trên Golf Channel. "Tôi cũng chỉ tập trung vào nhiệm vụ chiến thắng, không phải vấn đề nhập ngũ", Im tiếp lời đồng đội.

Kim bước sang tuổi 26 hồi tháng Sáu, hơn Im ba tuổi. Do đó, Tokyo 2020 là cơ hội cuối cho Kim tìm suất miễn nghĩa vụ quốc gia. Với Im, sau kỳ này, anh vẫn còn dịp ở Paris 2024.

Tại major PGA Championship hồi tháng Năm, golfer số một thế giới Jon Rahm đã pha trò về khả năng giúp Im miễn quân dịch ở Olympic. "Nếu phải vào tranh HC đồng với cậu ấy, tôi chấp nhận ba putt chốt hố cuối để Im thắng với điều kiện cậu ấy phải đút lót. Tôi thích món Hàn lắm đấy. Im muốn bàn chuyện này lúc nào cũng được", Rahm đùa.

Tuy nhiên, đấu thủ Tây Ban Nha sau góc nhìn vui vẻ đã tỏ ý lo ngại cho Im. "Thời gian tại ngũ, dù ở đơn vị nhàn hạ nhất, cậu ấy cũng không được luyện golf. Đấy là trở ngại lớn nhất cho sự nghiệp về sau", Rahm nhận xét.

Hôm 25/7, Rahm và Bryson DeChambeau không may bị loại khỏi Olympic 2020 do dương tính với nCoV ở phiên tầm soát cuối trong quy trình xét nghiệm ba đợt trước khi lên đường sang Tokyo.

Bae Sang-moon là một ví dụ thường được nêu ra khi bàn về tác động của quân dịch đối với sự nghiệp golf cá nhân. Bae sở hữu hai danh hiệu PGA Tour, nhưng phải gác gậy hồi 2015 để làm nghĩa vụ quân sự với quê hương. Sau khi xuất ngũ, Bae vẫn vất vả tìm lại phong độ. Từ trong top 100 cách đây năm năm, anh hiện đứng thứ 958.

PGA Tour ghi nhận ít nhất hai nhà vô địch Hàn được miễn quân dịch nhờ thành tích vàng Asiad, gồm K.H. Lee và Sung Kang.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục