Mourinho cùng Roma vô địch Conference League

Roma dưới trướng HLV Jose Mourinho hạ Feyenoord 1-0 trong trận chung kết ngày 25/5, để giải cơn khát danh hiệu 14 năm.

 

Ghi bàn: Nicolo Zaniolo 32'

Phút 32, Gianluca Mancini chuyền dài vượt tuyến để Zaniolo đỡ ngực rồi gẩy bóng về góc gần hạ thủ thành Justin Bijlow. Zaniolo - 22 tuổi 327 ngày - là cầu thủ Italy trẻ nhất ghi bàn trong một trận chung kết Cup châu Âu kể từ Alessandro Del Piero ở trận gặp Dortmund tại Champions League hồi tháng 5/1997, khi mới 22 tuổi 200 ngày.

Zaniolo (số 22) trong pha ghi bàn quyết định thắng lợi cho Roma ở chung kết Europa Conference League ngày 25/5. Ảnh: Twitter / AS Roma
 

Zaniolo (số 22) trong pha ghi bàn quyết định thắng lợi cho Roma ở chung kết Europa Conference League ngày 25/5. Ảnh: Twitter / AS Roma

Quan trọng hơn, pha lập công của Zaniolo giúp Roma thành nhà vô địch đầu tiên của Europa Conference League. Đây cũng là danh hiệu UEFA đầu tiên trong lịch sử của Roma, và là danh hiệu đầu tiên ở đấu trường châu lục sau 61 năm, kể từ Inter-Cities Fairs Cup mùa 1960-1961 (tiền thân của Europa League). CLB thủ đô Italy cũng giải cơn khát danh hiệu sau 14 năm, kể từ Cup Italy mùa 2007-2008.

Roma còn là CLB Italy đầu tiên đoạt một Cup châu Âu kể từ năm 2010, khi Inter vô địch Champions League cũng dưới trướng Jose Mourinho. Với cá nhân Mourinho, ông trở thành HLV thứ hai đoạt năm danh hiệu lớn ở châu Âu sau Giovanni Trapattoni.

Tuy nhiên, Mourinho là HLV đầu tiên chinh phục cả Champions League, Europa League, Conference League, và là nhà cầm quân duy nhất vô địch châu Âu với bốn CLB. Trước khi cùng Roma đoạt Europa Conference League đầu tiên trong lịch sử, ông đoạt Cup UEFA (tiền thân của Europa League) năm 2003 rồi Champions League 2004 cùng Porto, giúp Inter đăng quang ở Champions League 2010, rồi đưa Man Utd đến ngôi cao nhất Europa League 2017.

Mourinho đứng cạnh chứng kiến các học trò nâng cúp vô địch Europa Conference League trên sân Tirana, Albania ngày 25/5. ảnh: EPA

Mourinho đứng cạnh chứng kiến các học trò nâng cúp vô địch Europa Conference League trên sân Tirana, Albania ngày 25/5. ảnh: EPA

Hôm qua, Roma đón Henrikh Mkhitaryan trở lại sau vài tuần nghỉ ngồi ngoài vì chấn thương. Anh cùng Lorenzo Pellegrini và Zaniolo hỗ trợ cho tiền đạo cắm Tammy Abraham. Phía đối diện, Feyenoord đón thủ môn Justin Bijlow trở lại sau hai tháng, và xếp Cyril Dessers - người dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Europa Conference League mùa này với 10 bàn - đá cắm.

Quyết định để Mkhitaryan đá chính là canh bạc của Mourinho, khi anh chỉ có một buổi tập cùng toàn đội trước chung kết. Cựu tiền vệ Man Utd và Arsenal cũng chỉ đá được 16 phút, trước khi nhường chỗ cho Sergio Oliveira vì tái phát chấn thương cơ.

Lần thứ ba Roma góp mặt ở chung kết giải đấu của UEFA, sau trận gặp Liverpool tại Cup C1 châu Âu mùa 1983-1984 và Inter tại UEFA Cup mùa 1990-1991. Với tính chất căng thẳng và quan trọng của trận đấu, Mourinho lựa chọn lối chơi thực dụng quen thuộc. Trên sân Air Albania tại Albania, Feyenoord vượt trội Roma ở mọi thống kê trừ bàn thắng. CLB Hà Lan cầm bóng 67%, chuyền 572 đường, hưởng sáu phạt góc và dứt điểm trúng đích năm lần. Những thống kê của Roma lần lượt là 33%, chuyền 289 đường, bốn phạt góc và ba cú sút trúng mục tiêu.

Roma giăng thế trận phòng ngự chắc chắn, khiến Feyenoord đá bế tắc dù cầm nhiều bóng. Cơ hội đáng kể nhất mà họ tạo ra trong hiệp một, là cú sút từ ngoài vòng cấm của Orkun Kokcu đúng vị trí của thủ thành Rui Patricio phút 41.

Chris Smalling trong một pha ngăn cản cầu thủ tấn công của Feyenoord. Ảnh: Twitter / Feyenoord

Chris Smalling trong một pha ngăn cản cầu thủ tấn công của Feyenoord. Ảnh: Twitter / Feyenoord

Sang hiệp hai, Feyenoord thậm chí tạo sức ép lớn hơn và tạo cơ hội ngay phút đầu tiên. Từ pha đá phạt góc bên cánh phải, Gernot Trauner dứt điểm dội cột. Bóng bật ra, và Guus Til dứt điểm cận thành chéo góc nhưng không thắng được Patricio. Ít phút sau, Tyrell Malacia nã đại bác từ khoảng cách hơn 20m. Patricio vẫn thi đấu tập trung khi bay người đẩy bóng dội xà.

Suốt hiệp hai, Roma tập trung phòng ngự và chỉ có một cơ hội từ cú sút chéo góc bị cản phá của Lorenzo Pellegrini phút 85, rồi vỡ òa khi trọng tài Istvan Kovacs nổi hồi còi mãn cuộc. Mourinho đã hoàn thành cả hai mục tiêu đề ra mùa này, là cùng Roma cán đích trong top 6 Serie A để dự Europa League và vô địch Europa Conference League.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục